Biến chứng khó lường của bệnh mất ngủ

mynguyen

New member
User ID
168671
Tham gia
17 Tháng mười 2019
Bài viết
59
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Địa chỉ
Quận Tân Bình, Tp.HCM
Đồng
0
Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, mất ngủ kéo dài còn gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: bệnh tim mạch, cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ và lão hóa sớm,...
Những biến chứng của bệnh mất ngủ

Mất ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng dù là do nguyên nhân nào nếu không được điều trị đúng cách và khịp thời thì đều gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

Suy nhược cơ thể

Mất ngủ ban đầu có thể chỉ làm cơ thể lảo đảo, mệt mỏi thiếu sức sống, vẻ mặt ảm đạm, nhợt nhạt. Nhưng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, tâm trạng chán nản, làm việc giảm năng suất, làm giảm trí nhớ, thiếu kiên nhẫn và thiếu linh hoạt trong các mối quan hệ.
254bien_chung_2.png
Nghiện và lệ thuộc thuốc ngủ

Đa phần khi bị mất ngủ mọi người đều tìm đến những loại thuốc ngủ và đều không tham khảo ý kiến bác sĩ mà chỉ tự ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Chính điều này làm tăng nguy cơ lệ thuộc thuốc. Việc sử dụng kéo dài các loại thuốc này sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc, bệnh nhân dù uống vẫn mất ngủ, nếu dùng thuốc ngủ kéo dài bạn có thể bị: Suy giảm nhận thức, kích động, trầm cảm, mất trí nhớ, bị lẫn.

Gây bệnh tim

Theo các nhà khoa học, cơ thể sẽ tiết ra hormone melatonin khi bạn ngủ. Hormone này có tác dụng hỗ trợ điều chỉnh nhịp sinh học cũng như kiểm soát hoạt động của các loại hormone khác liên quan. Khi thiếu ngủ, đồng nghĩa cơ thể bạn đang ức chế sản xuất ra loại hormone điều chỉnh này. Điều này sẽ tác động xấu trực tiếp lên tim mạch, tăng khả năng nhồi máu cơ tim, nhất là ở người lớn tuổi.

Hay thấy đói về đêm, dễ mắc bệnh béo phì, tiểu đường
772bien_chung_4.png
Với giấc ngủ quá ít, có những thay đổi về mức độ kích thích sản sinh hormone đói ghrelin và leptin, khiến bạn ăn nhiều hơn. Bên cạnh đó, thiếu ngủ còn làm chậm quá trình trao đổi chất nên làm tăng lượng đường trong máu dẫn tới gia tăng nguy cơ bệnh béo phì. Việc bạn không được ngủ đủ, cơ thể sẽ không đáp ứng với insulin vì nó có thể dẫn đến kháng insulin gây nên bệnh tiểu đường type 2.

Gây tăng huyết áp

Khi bạn ngủ, huyết áp và nhịp tim thường giảm 10 đến 20%. Nếu bạn mất ngủ, huyết áp và nhịp tim sẽ tăng, tạo sức ép lên hệ thống tim mạch. Tình trạng này kéo dài sẽ thiết lập lại toàn bộ hệ thống tim mạch trở nên hoạt động ở áp suất cao mọi lúc, gây tăng huyết áp.

Gây bệnh ung thư

Theo các nhà khoa học, những người thường xuyên làm việc đêm, thiếu ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao, nhất là ở độ tuổi 30 đến 50 tuổi. Ở phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở những người thường xuyên làm đêm ít nhất 6 tháng cao hơn người bình thường. Còn đối với nam giới, thường xuyên mất ngủ sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Gây đột quỵ
627bien_chung.png
Một số nghiên cứu đã chỉ ra, nhóm tuổi từ 18 đến 35 nếu mất ngủ, làm việc quá sức về đêm thường xuyên sẽ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 8 lần bình thường. Đặc biệt, ở những người đã bị sẵn bệnh tiểu đường mà còn mất ngủ thường xuyên thì khả năng đột quỵ càng tăng cao hơn.

Gây sạm da, lão hóa sớm

Không chỉ ảnh hưởng đến các bệnh bên trong, mất ngủ còn tàn phá nghiêm trọng sắc đẹp của bạn. Ban đêm là lúc các tế bào da tự tái tạo, hồi phục sau một ngày chịu nắng gió, bụi bẩn của môi trường. Mất ngủ xảy ra, khiến da bạn không có thời gian phục hồi dẫn đến sạm da, lão hóa sớm, mụn nhọt,…

Những biến chứng của bệnh mất ngủ gây ra là cực kỳ nguy hiểm, vì vậy khi bị mất ngủ người bệnh nên đến cơ sở y tế để kiểm tra xác định mức độ của bệnh, từ đó sẽ đưa ra những liệu pháp phù hợp nhất. Tránh việc chủ quan làm cho bệnh diễn biến nặng hơn gây tốn kém và khó khăn cho việc điều trị. Nếu cần giải đáp bất cứ điều gì về căn bệnh này bạn có thể liên hệ bác sĩ chuyên khoa qua số hotline (028) 38 495 888 các bác sĩ sẽ luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thắc mắc của bạn.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom