Tiêu chảy rota: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

nhilee

New member
User ID
156945
Tham gia
18 Tháng bảy 2018
Bài viết
6
Điểm tương tác
0
Tuổi
30
Đồng
0
Bệnh tiêu chảy có kha khá nguyên cớ trong đó nguyên do từ Rota virus chiếm tỷ lệ không nhỏ nhất. Bệnh thường là căn nguyên hình thành không ít ca bệnh nguy khốn và mất mạng ở trẻ nhỏ. Rất nhiều phụ huynh có băn khoăn rằng bệnh tiêu chảy do Rota virus có lây lan không? Các nha sỹ tại Bệnh viện An Việt sẽ cho bạn lời giải đáp trong bài viết ở sau.

1. Bệnh tiêu chảy cấp vì Rota vi khuẩn là hiện tượng gì, có biểu hiện ra sao?
Tiêu chảy cấp vì Rota vi khuẩn là bệnh giai đoạn đầu bởi vi rút làm nên. Rota vi rút là vi rút vóc dáng khối cầu 20 mặt, đường kính Trung bình 65-70nm, hạt nhân là acid nucleic, lân cận được bao kín bởi vì hai sợi capsid. Trong số đó, lớp phía ngoài cùng làm ra hình vòng cần vi khuẩn mới có tên gọi là Rota ( bánh xe). Rota vi khuẩn sống bền vững trong môi trường, có thể sống nhiều giờ trên bàn tay và nhiều ngày trên các trên vùng rắn. Loại vi rút này vẫn có khả năng dẫn đến bệnh khi sống trong phân một tuần. Do các đặc điểm này mà vi khuẩn Rota đã từng hình thành nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh và trẻ con.


Trẻ bị bệnh lúc đầu sẽ có biểu hiện của tiêu chảy đại tiện phân lỏng từ 4 lần/ ngày, Sau đó bệnh phát triển đối với những dấu hiệu nôn ói, tiêu chảy, cảm giác đau bụng, mất nước đơn giản dẫn tới trụy mạch và tử vong nếu không trị bệnh sớm nhất. Cụ thể, sau khi bị mắc bệnh tiêu chảy cấp khoảng 1-2 ngày, trẻ có triệu chứng nôn và tiêu chảy, nôn xuất hiện trước tiêu chảy khoảng 6-12 giờ và hoàn toàn có thể lâu ngày 2-3 ngày, trẻ nôn rất nhiều vào ngày đầu tiên và giảm dần khi bắt đầu tiêu chảy. Tiêu chảy ngày càng tăng trong vài ngày, Sau đó giảm sút dần, kéo dài từ 3-9 ngày. Các biểu hiện kèm theo như sốt vừa, cảm giác đau bụng, hoàn toàn có thể ho và chảy nước mũi.

Tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ gây nôn và tiêu chảy rất nhiều lần trong ngày cần phải trẻ nhiễm Rota vi khuẩn cực kỳ đơn giản bị mất nước nếu chớ nên chăm nom thích nghi. Do đó hoàn toàn có thể diễn ra các biến chứng nguy hại vì mất nước, điện giải như trụy mạch, mất mạng. Những bậc phụ huynh nên chú ý vấn đề cần thiết đặc biệt là bù nước điện giải chính xác cho con, và xem xét các dấu hiệu mất nước xuất hiện để đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa chạy chữa, các dấu hiệu gồm: khát nước, môi khô, lưỡi cứng, da cứng, tiểu ít, kích ứng, quấy khóc.

2. Bệnh tiêu chảy bởi vì rota vi rút có truyền nhiễm không?
Rota vi rút thường hay sống chết trong môi trường bị ô lây nhiễm, qua các đồ ăn và thiết bị nhiễm bẩn, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua con đường tiêu hóa, số ít qua những con đường vẩu hàm trên hấp. Vi khuẩn có chức năng truyền nhiễm từ người sang người qua con đường phân-miệng, phân của khách hàng hoặc người lành mang vi khuẩn được giải bắn ra phía ngoài gặp điều kiện thuận lợi sẽ dẫn đến bệnh trên cơ địa mới.

Bệnh có thời gian ủ bệnh từ 1-7 ngày, Bình quân 2-3 ngày kể từ khi vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể. Thời kỳ lây truyền có thể lâu ngày tới 3 tuần, Tuy nhiên thường khoảng 7-8 ngày kể từ lúc bệnh khởi đầu.

Thường thường, trẻ con hơn 3 tháng tuổi ít nhiễm bệnh, khi kháng thể bởi mẹ truyền suy giảm dần tức từ lúc khoảng 3-6 tháng đến 2 tuổi, cũng là lúc trẻ dễ mắc bệnh nhất. Đặc tính miễn nhiễm với vi rút Rota xảy ra phần lớn ở trẻ em sau khi nhiễm bệnh tuy nhiên không bền vững cần phải vẫn dễ dàng bị mắc lại.

>>> Tìm hiểu thêm bệnh viện An Việt tiêm chủng ngừa viêm gan b

3. Các biện pháp phòng tránh bệnh tiêu chảy
Bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ có thể phòng ngừa với biện pháp cam kết làm sạch nguồn nước, ăn sử dụng theo các quy định của làm sạch an toàn thực phẩm như không ăn những loại thịt sống hoặc chưa nấu chín, rửa sạch rau củ quả trước khi ăn sống, giáo dục thói quen làm sạch ăn uống, rửa tay trước khi ăn. Làm sạch phương tiện dùng cho trẻ em ăn (đặc biệt trẻ dưới 6 tháng tuổi), người mẹ phải giữ giàng làm sạch tốt trong thời kỳ cho con bú.


Phòng bệnh tiêu chảy cấp tại trẻ em bằng những diệt khuẩn, tẩy uế các chất bài tiết và đồ dùng có sự liên quan tới người bệnh. Quản lý phân, xử lý phân thật tốt, không áp dụng phân tươi bón cây cối, hoa quả.

Phòng bệnh chủ động: Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới, cần sử dụng ngừa vắc xin Rota cho trẻ từ 2 tháng tuổi. Tháng 1/2006, doanh nghiệp Y tế Thế giới đã phê duyệt cho sử dùng 2 loại vắc xin Rota. Cùng tiêm chủng rota ở bệnh viện an việt bảo vệ con khỏi vi rút Rota phổ biến và nguy hiểm này này.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom