Tại sao phụ nữ cần tiêm phòng vắc-xin rubella

nhilee

New member
User ID
156945
Tham gia
18 Tháng bảy 2018
Bài viết
6
Điểm tương tác
0
Tuổi
30
Đồng
0
Tuy bệnh Rubella là một bệnh lây lan không nguy cấp như chứng bệnh sởi tuy vậy lại tương đối nghiêm trọng do có nguy cơ gây ra những dị tật bẩm sinh nặng nề ở bào thai. Thai phụ nếu mắc chứng bệnh Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ dễ bị một số tai biến như sẩy thai, thai chết lưu hoặc gây ra một số dị kiểu cho đứa con sau khi sinh như: các khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ… Các biến chứng của Rubella chính là đau và sưng ở các khớp như ngón tay, cổ tay hay đầu gối, đặc biệt là ở chị em phụ nữ cao tuổi, viêm não, xuất huyết suy giảm tiểu cầu, viêm thần kinh…

Chứng bệnh Rubella lây nhiễm qua đường hô hấp khi trường hợp lành hít phải một vài dịch bài tiết đường mũi họng (nước bọt, nước mũi) có chứa vi rút Rubella của người bệnh, khi đụng chạm trực tiếp đối với bệnh nhân, khi tiếp xúc đối với các vật dụng có dính dinh dưỡng đào thải mũi họng của bệnh nhân. Yếu tố thuận lợi để bệnh Rubella lan rộng là: cơ hội sống chật chội, không đủ ánh sáng, không đủ môi trường rửa ráy. Người bị bệnh Rubella có thể lây truyền bệnh cho đối tượng khác một tuần trước khi phát ban và từ 1 đến 2 tuần sau khi ban đã lặn hết.

Biểu hiệu của căn bệnh Rubella qua 3 thời kỳ
– Giai đoạn ủ bệnh: từ 12-23 ngày sau khi tiếp xúc đối với nguồn truyền nhiễm. Thời gian này người mắc bệnh đã từng bị nhiễm vi-rút, tuy vậy chưa có triệu chứng bệnh;

– Giai đoạn phát bệnh: Sốt nhẹ trên 370C bên cạnh nhức đầu, mệt mỏi, chảy mũi trong, đau đớn vùng họng, đôi khi có đỏ mắt; Phát ban: ban đỏ, đã đốm lan tỏa, ban dát sần. Đặc biệt ban mọc trước tiên ở mặt, Rồi lan ra thân mình. Đau đớn khớp, nổi hạch sau tai, ở người lớn và trẻ rất lớn bệnh thường hay lớn hơn trẻ nhỏ.

– Giai đoạn lui bệnh: Các dấu hiệu bệnh quá lâu từ 3-4 ngày Tiếp đó tự hết. Riêng dấu hiệu đau đớn khớp có thể lâu dần lâu hơn. Sau khi khỏi bệnh, người bệnh sẽ có miễn dịch suốt đời với bệnh.

Về điều trị: chứng bệnh Rubella là chứng bệnh do vi-rút cần phải không có thuốc kháng sinh chữa trị đặc hiệu. Nhưng mà chứng bệnh Rubella là một căn bệnh lành đặc tính, ít có tác hại nguy hiểm nên có khả năng để người bệnh tại nhà để chăm sóc. Chủ yếu là trị triệu chứng: Cho người mắc bệnh ăn thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu, lấy rất nhiều nước, ăn nhiều hoa quả. Bệnh nhân nên được rửa ráy mũi vùng họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 9%o. Nếu nhức đầu tương đối nhiều hoặc đau khớp có thể sử dụng thêm thuốc kháng sinh giảm đau đớn. Đối với trẻ nhỏ cần phải giặt khăn bằng nước nóng lau cơ thể bé thường xuyên.

Về phòng bệnh: cảm nhận căn bệnh sớm để làm giảm truyền nhiễm cho thành phần không giống.Cách ly người mắc bệnh, thời gian giải pháp ly: từ lúc bắt đầu bệnh bộc phát (phát ban) cho tới 1 tuần sau khi phát ban. Bệnh nhân ở trong một phòng riêng, thoáng mát, có đủ ánh nắng mặt trời. Dùng các đồ dùng sinh hoạt cá nhân riêng cho bệnh nhân. Tránh đụng chạm với người mắc bệnh, khi cần phải đụng chạm thì phải đeo khẩu trang, sau khi đụng chạm phải rửa tay ngay bằng xà phòng. Đặc biệt những chị em phụ nữ đang có thai cần thiết phải tuyệt đối tránh đụng chạm với bệnh nhân. Vệ sinh tốt phòng ở của người mắc bệnh.


Tiêm chủng là công nghệ tốt nhất để phòng căn bệnh Rubella: bệnh viện An Việt tiêm phòng rubella gồm các dạng vắc-xin thông dụng hiện nay là dạng vắc-xin MMR (Measle, Mumps, Rubella) ngăn ngừa cho cả 3 căn bệnh Sởi, Quai gặp phải, Rubella. Vắc-xin phòng chứng bệnh Rubella ít khi có tác dụng phụ.

Đối tượng cần thiết phải tiêm vắc xin Rubella
– Trẻ nhỏ từ 12 tháng tuổi cho tới dưới 13 tuổi, chưa tiêm phòng Rubella lần nào: tiêm 2 mũi, mũi thứ 2 tiêm nói lại sau mũi thứ nhất 2-3 năm.

– Trẻ trầm trọng trên 13 tuổi và đối tượng lớn: chỉ tiêm một mũi duy nhất.

– Những phụ nữ có ý định mang bầu chưa đã gặp phải chứng bệnh Rubella hoặc chưa được tiêm phòng lúc nhỏ: cần tiêm vắc mong trước 3 tháng khi quyết định mang bầu.

– Một vài người lao động tại cơ sở y tế, các trung tâm y khoa, trung tâm chăm sóc trẻ em và các trường học.

– Việc tiêm chủng Rubella đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ gái để chống lại căn bệnh trong suốt thời điểm khi thai nhi trưởng thành và mang thai sau này.

Trẻ em từ 6 đến 8 tháng tuổi được miễn nhiễm (không mắc bệnh) đối với căn bệnh Rubella do có kháng thể từ mẹ truyền qua. Trong trường hợp cần thiết phải tiêm chủng Rubella trước 12 tháng tuổi cần thiết phải thực hiện tiêm cho trẻ lúc 6 tháng tuổi, Rồi vẫn phải làm tiêm chủng lại cho trẻ theo đúng lịch tiêm chủng.

>>> Đồng thời tiêm phòng uốn ván ở bệnh viện an việt

Những người sau đây không nên tiêm phòng vắc xin phòng Rubella
+ Một số chị em phụ nữ đang có bầu hoặc nghi ngờ mang thai.

+ Những thành phần dị ứng đối với thuốc kháng sinh Neomycine, dị ứng đối với trứng.

+ Những người có phản ứng đối với một vài lần tiêm ngừa Rubella trước.

+ Người bệnh gặp phải giảm miễn dịch, hoặc đang uống những thuốc kháng sinh ức chế miễn dịch.

+ Người mắc bệnh bị chứng bệnh ác đặc điểm về máu.

+ Bệnh nhân bị nhiễm trùng cấp tính hoặc mạn tính.

Một vài điểm cần phải khuyên khi dùng vắc xin phòng Rubella
+ 3 tháng sau khi tiêm ngừa vắc-xin mới được phép mang bầu.

+ Đối với thành phần nặng, có thể tiến hành khám huyết thanh. Nếu từng có miễn dịch thì không cần tiêm chủng.


Dư luận thời điểm này cộng đồng khá là quan tâm đó là phụ nữ có bầu có cần phải nạo bỏ thai khi mắc bệnh Rubella không? Đây là câu hỏi cần có một sự chọn lựa đúng đắn giữa hai khả năng có thể xảy ra: Nếu giữ thai có khả năng đứa trẻ đẻ ra sẽ mang dị tật, hoặc nếu phá bỏ thai có nguy cơ gặp những sự cố không nguyện vọng, hoặc đối với những tình huống khó mang thai việc phá bỏ là sự chọn lựa khó, Không những vậy tiểu phẫu nạo bỏ thai cũng có tương đối nhiều hiểm họa tác động tới sức khỏe người mẹ và nguy cơ sinh đẻ sau này… bởi vậy tốt nhất phụ nữ có bầu nếu mắc phải mắc bệnh Rubella hoặc nghi ngờ mắc chứng bệnh Rubella hoặc sống trong vùng có dịch Rubella hãy tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám, thăm khám, các bác sĩ sẽ cho lời khuyến khích thích hợp nhất. Tại đó bà bầu sẽ được xác định xem có đúng gặp phải căn bệnh Rubella không? Tuổi thai chuẩn xác là bao nhiêu tuần? Tình trạng sức khỏe thành phần mẹ và đứa trẻ ngày nay ra sao?…Từ đó thầy thuốc kháng sinh mới đưa ra kết luận và lời khuyên chính xác.

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo: Nếu mắc bệnh khi có bầu dưới 12 tuần bắt buộc phải bỏ, trong vòng 12-18 tuần sẽ lời giải cho các bà mẹ bỏ thường hay duy trì theo tuổi thai và tần suất thấy của căn bệnh. Còn nếu đã từng qua 18 tuần vẫn cần theo dõi giảm thiểu nhiễm trùng thai nhi.
 

trangchese

New member
User ID
123964
Tham gia
13 Tháng tám 2016
Bài viết
108
Điểm tương tác
3
Đồng
0
Đối với thành phần nặng, có thể tiến hành khám huyết thanh. Nếu từng có miễn dịch thì không cần tiêm chủng.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom