Cách làm nước mắm tạị nhà – Cách làm món thịt ba rọi chiên nước mắm

miletran168

New member
User ID
163225
Tham gia
8 Tháng tư 2019
Bài viết
48
Điểm tương tác
0
Tuổi
32
Địa chỉ
Hoàng Diệu 2 - Thủ Đức - HTPHCM
Đồng
0
Cách làm nước mắm tại nhà, cách làm món thịt ba rọi chiên nước mắm chỉ với vài công thức đơn giản. Món ăn đậm đà hương vị mà bất kỳ ai cũng đều yêu thích.
Bạn luôn quan tâm tới sức khỏe gia đình, lo lắng rằng những sản phẩm nước mắm ở trên thị trường có chất độc hại. Vậy tại sao bạn không thử tự chế biến nước mắm ngay tại nhà; vừa an toàn lại vô cùng thơm ngon không khác gì những chai nước mắm chuẩn chất lượng bên ngoài. Sau đây, tôi xin hướng dẫn các bạn cách làm nước mắm tại nhà. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ gợi ý thêm cách làm món thịt ba rọi chiên nước mắm vô cùng hấp dẫn mà bạn nên thực hiện để chiêu đãi gia đình mình.

Cách làm nước mắm ngay tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách làm nước mắm tại nhà: 3kg cá cơm tươi, 1kg muối trắng, vài miếng thơm(bạn có thể thay thế thơm thành mật ong hoặc nước đường), hũ đựng cá nên là hũ sành hoặc chum làm từ đất, tốt hơn nhiều hũ thủy tinh hay hũ nhựa.

Cách làm nước mắm tại nhà:

Bước 1: Cá cơm tươi ngon (cá vừa được đánh bắt), rửa thật sạch, ngâm qua nước muối pha loãng khoảng 20 phút, vớt ra để ráo.
Bước 2: Rửa sạch hũ đựng,tráng qua một lớp nước sôi, phơi ráo,tránh ruồi nhặng bay vào.
Bước 3: Công thức ướp cá theo tỉ lệ chuẩn nhất là 4:1 (4 cá:1 muối), hỗn hợp cá muối lúc này còn được gọi là chượp. Bạn trải lần lượt muối vào từng lớp cả theo tỉ lệ 1 lớp muối rồi đến 1 lớp cá, làm như vậy cho đến khi hết số cá và muối. Dùng màm bọc thực phẩm hoặc túi nilon sạch đậy sát mặt cá, rải thêm một lớp muối nữa lên trên, vừa dùng làm sức nén, vừa làm môi trường kị khí (ép hết khí ra ngoài). Đậy kín nắp hủ, để nơi thoáng mát.
Bước 4: Với 3kg cá thì chỉ sau khoảng 6 tháng là có thể dùng mắm được. Nhưng thời gian ủ chượp càng lâu, khoảng 12 tháng thì nước mắm sẽ tuyệt vời hơn do cá lúc ấy đã thủy phân hoàn toàn.
Bước 5: Để mắm có vị hài hòa hơn đó là cho vào hũ cá một vài miếng dứa thái lát, một số nơi có 2-3 thài mật ong hoặc 2-3 muỗng canh nước đường trong quá trình ủ chượp.
Bước 6: Muốn cá thủy phân nhanh hơn, cứ nửa tháng bạn mở nắp, dùng đũa sạch (đã được khử trùng qua nước sôi), khuấy hũ mắm cho thật đều.

Thịt ba rọi chiên nước mắm

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món thịt ba rọi chiên nước mắm: 400g thịt ba chỉ, 5 nhánh xả cây, 5 trái ớt tươi (bạn có thể điều chỉnh tùy theo sở thích), 4 tép tỏi, 1thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa cà phê đường, dầu thực vật.
Cách thực hiện món thịt ba rọi chiên nước mắm:

Bước 1: Đầu tiên, việc ướp thịt ba rọi chiên nước mắm không thể thiếu tỏi, sả, ớt. Sả cây các bạn bóc bỏ lớp vỏ ngoài, đập giập rồi băm nhuyễn. Tỏi các bạn bóc vỏ, băm nhuyễn. Ớt các bạn bỏ hạt rồi băm nhuyễn. Sau đó, bạn cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị lúc đầu trộn chúng lại: tỏi, sả, ớt đã băm nhỏ với muối, bột ngọt, nước mắm ngon, hạt nêm, đường vào khuấy đều rồi để riêng trong một bát nhỏ.

Bước 2: Tiếp theo, các bạn nên chọn miếng thịt ba rọi có phần nạc mỡ xen kẽ đều nhau để chiên nước mắm. Các bạn rửa sạch thịt rồi để ráo. Sau đó, các bạn cắt miếng thịt thành 2-3 miếng thịt nhỏ, giúp cho thịt mau giòn và chín đều hơn. Tiếp tục, cho toàn bộ hỗn hợp gia vị đã trộn ở trên vào ướp thịt, rồi ướp khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.

Bước 3: Để chiên thịt ba rọi ngon nhất, bạn cần gạt bớt hỗn hợp sả ớt ra khỏi thịt để quá trình chiên không bị cháy. Dùng chảo lòng sâu, cho dầu vào, đun ở lửa vừa. Khi dầu nóng thì thả nhẹ nhàng miếng thịt ba rọi vào để chiên. Được khoảng 5 phút, bạn giảm bớt lửa lại rồi đậy nắp chảo lại cho miếng thịt chín đều bên trong.

Canh đến khi miếng thịt ba rọi chiên nước mắm đã vàng đều 2 mặt thì bạn vớt ra, cho vào đĩa đã được lót giấy thấm dầu. Để ngon hơn, các bạn nên cho hết phần tỏi, sả ớt đã ướp thịt vào chiên vàng rồi rải đều lên mặt thịt ba rọi đã chiên để tăng thêm hương vị.

Bước 4: Cuối cùng, các bạn vớt thịt ra khoảng 10 phút để nguội bớt rồi cắt thịt thành miếng vừa ăn. Nếu thịt ba rọi chiên nước mắm nhạt so với khẩu vị của bạn, bạn có thể chấm thêm nước mắm hoặc nước tương tỏi ớt đều cũng rất ngon.

Chúc các bạn thành công với cách làm nước mắm tại nhà và ngon miệng với món thịt ba rọi chiên nước mắm như bài viết đã gợi ý.
 

hongthuy03

New member
User ID
157845
Tham gia
21 Tháng tám 2018
Bài viết
86
Điểm tương tác
0
Tuổi
37
Đồng
0
cảm ơn thông tin bạn nhé, mình rất thích ăn nước mắm tỏi ớt, hôm nhào k có tỏi là cảm giác là ăn k ngon miệng
 

catanh

New member
User ID
166385
Tham gia
31 Tháng bảy 2019
Bài viết
6
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Đồng
0
Cảm ơn add. Thông tin rất hữu ích ạ
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom