BỆNH TIỂU ĐƯỜNG, NHỮNG KIÊNG KỴ GÌ TRONG VẤN ĐỀ ĂN UỐNG?

nguyentu1087

New member
User ID
160070
Tham gia
16 Tháng mười một 2018
Bài viết
52
Điểm tương tác
0
Tuổi
36
Địa chỉ
Nam định
Đồng
0
Bệnh tiểu đường là một loại bệnh liên quan đến hệ bài tiết trong quá trình trao đổi chất thường gặp. Có thể phân thành 2 loại là bệnh mang tính nguyên phát và bệnh mang tính kế phát. Bệnh lý sinh lý cơ bản của nó là sự rối loạn trao đổi chất tuyệt đối hoặc tương đối do sự bài tiết insulin không đủ và lượng đường tăng cao dẫn đến, bao gồm đường, protein, chất béo, nước và chất điện giải. Các triệu chứng phát bệnh và các triệu chứng đi kèm thường gặp là: Cảm nhiễm cấp tính, phế kết hạch, xơ vữa động mạch, thận và võng mạc mắt có mao mạch máu, các bệnh về thần kinh.
Đối với người mắc bệnh tiểu đường, nên chú ý một số kiêng kỵ trong vấn đề ăn uống như sau:



1. Hạn chế những loại thực phẩm chứa natri và ăn nhiều chất xơ
Ăn nhiều những loại thực phẩm có hàm lượng natri cao có thể gia tăng dung lượng máu, dẫn đến cao huyết áp, xơ vữa động mạch, khiến cho bệnh tình thêm nặng. Cho nên, người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế những loại thức ăn có chứa natri. Nên ăn nhiều chất xơ hòa tan, vừa có lợi đối với quá trình trao đổi chất béo, cholesterol và đường lại có thể giảm trọng lượng cơ thể.
2. Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều tinh bột và kiêng ăn thực phẩm có hàm lượng đường cao.
Những thực phẩm có chứa nhiều tinh bột sau khi vào trong cơ thể chủ yếu phân giải thành carbohydrate. Chất này tuy là nguồn chủ yếu mang đến nhiệt lượng cho cơ thể, nhưng vì có thể trực tiếp chuyển hóa thành đường nên phải hạn chế ăn. Nếu không, bệnh tình sẽ không có cách nào khống chế.
Người bị bệnh tiểu đường nên kiêng ăn đường và các thực phẩm có chứa đường. Bởi vì những loại thựcphẩm này có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng, trực tiếp làm cho bệnh tình thêm nặng, ảnh hưởng đến quá trình trị liệu. Cho nên tuyệt đối không ăn những thực phẩm này.
3. Hạn chế những thực phẩm có tính acid.
Thể dịch của những người bị bệnh tiểu đường phần lớn thể hiện tính acid mà đặc tính này rất bất lợi đối với bệnh. Vì vậy, phải hạn chế những thực tế phẩm có tính acid. Có thể ăn nhiều rau xanh, khiến cho thể dịch thể hiện 1 tính kiềm yếu. Ăn rau xanh có công hiệu trị liệu khá hiệu quả đối với người bị bệnh này.
4. Kiêng ăn thức ăn cay
Người bị bệnh tiểu đường phần lớn tiêu hóa ngũ cốc nhanh, hay có cảm giác đói, khát nước, uống nhiều. Âm hư là bản, táo nhiệt là gốc nên nguyên tắc điều trị chủ yếu là “dưỡng ẩm sinh tân, thanh nhiệt nhuận táo”. Những thực phẩm cay có tính chất ôn nhiệt dễ tổn hại đến âm dịch, tăng thêm nhiệt. Cho nên, phải tránh những loại thức ăn này.
5. Kiêng thuốc lá và rượu
Rượu cay và nóng, có thể trực tiếp làm nhiễu loạn sự trao đổi chất và năng lượng trong cơ thể. Khi uống thuốc để giảm đường, nếu như uống rượu có thể làm cho lượng đường trong máu nhanh chóng giảm thấp, ảnh hưởng đến quá trình trị liệu. Bởi vậy, người bị bệnh tiểu đường phải kiêng uống rượu.
Hút thuốc lá có trăm điều hại mà không có một điều lợi. Chất nicotine có thể kích thích sự tiết ra hormon của tủy tuyến thượng thận, làm cho lượng đường trong máu tăng cao. Hút thuốc lá còn có thể dẫn đến sự co vào của huyết quản, từ đó ảnh hưởng đến sự vận hành, hấp thu insulin và thuốc giảm lượng đường trong máu. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường phải tránh hút thuốc.
6. Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa chất béo và protein
Nguyên nhân phát sinh bệnh tiểu đường là do sự rối loạn quá trình trao đổi đường, chất béo và protein do insulin tiết ra không đủ. Do vậy, nên hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo và cholesterol để tránh làm tăng thêm sự rối loạn trao đổi chất, phát sinh bệnh cao huyết áp. Ăn nhiều chất protein sẽ tăng thêm gánh nặng cho thận tạng.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom