Phạm Thương

New member
User ID
159681
Tham gia
30 Tháng mười 2018
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Đồng
0
Cùng tác giả
Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc Tây y hay Đông y để điều trị bệnh đại tràng thì bệnh cũng có dấu hiệu thuyên giảm nếu người bệnh kết hợp với tập thể dục đều đặn. Các bài tập thể dục nhẹ nhàng có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho người bệnh đại tràng.

Nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh đại tràng tập thể dục hàng ngày có dấu hiệu chuyển biến tích cực hơn so với những người không tập luyện, đặc biệt là đối với những người mắc chứng táo bón.


Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý:

+ Tập các động tác từ đơn giản đến phức tạp, tăng dần thời gian chơi từ ít đến nhiều, từ chậm tới nhanh, tập thở sâu, đi bộ rồi chơi các môn thể thao nhẹ, vừa với sức như chạy bộ, bơi lội, cầu lông,…

+ Nên uống nhiều nước trước và sau khi luyện tập, đặc biệt là người đang bị tiêu chảy thì hãy uống thật nhiều nước ngay cả khi không khát để duy trì điện giải trong cơ thể. Không nên luyện tập quá sức có thể làm nóng cơ thể, đổ mồ hôi và mất nước. Điều này có thể làm bệnh trầm trọng hơn.

+ Cần phải nghỉ ngơi hợp lý, không tập quá sức khi cảm thấy sức khỏe không tốt.


Những lợi ích của việc tập thể dục với người bị bệnh đại tràng:

– Tập thể dục giúp giảm căng thẳng, stress

+ Tập thể dục là liệu pháp giải tỏa và cải thiện tâm lý rất tốt, giúp người bệnh giảm căng thẳng, stress, một trong những nguyên nhân tác động gây bệnh viêm đại tràng và khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Do vậy người bệnh nên thường xuyên luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,… giúp thư giãn rất tốt để hỗ trợ điều trị viêm đại tràng.

– Tập thể dục chống trầm cảm

+ Những người bị trầm cảm thường có nguy cơ cao bị bệnh viêm đại tràng. Ngược lại nếu người bệnh bị viêm đại tràng có thể cảm thấy xấu hổ, lo âu kéo dài và dẫn tới trầm cảm. Tập thể dục thường xuyên có thể là một cách tuyệt vời để giảm bớt sự trầm cảm và lo âu.

+ Bài tập thể dục tốt nhất là đi bộ nhanh, nhảy, tập gym hay bất kỳ một môn thể thao nào giúp bản thân người bệnh vui vẻ hơn.

– Tập thể dục giúp chắc khỏe xương

+ Theo nghiên cứu, những người bị các bệnh viêm ruột như viêm đại tràng có mật độ xương thấp hơn so với người bình thường. Do vậy để phòng bệnh loãng xương cũng như các vấn đề về xương do ảnh hưởng của viêm đại tràng, cần thường xuyên luyện tập thể dục, với các bài tập như nâng cử tạ, đi bộ, leo cầu thang, nhảy sẽ giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương.

Giảm nguy cơ ung thư ruột kết

+ Bệnh viêm đại tràng nếu không được chữa trị hiệu quả kịp thời để kéo dài dai dẳng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, nhất là có thể dẫn tới bệnh ung thư đại tràng. Do vậy người bệnh cần phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm.

– Giúp phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật

+ Nếu người bệnh phải phẫu thuật viêm đại tràng thì tập thể dục sẽ giúp hồi phục nhanh hơn. Nó có tác dụng làm săn chắc các búi cơ, giúp máu lưu thông dễ dàng, tránh hiện tượng máu đông và giữ cho lá phổi được khỏe mạnh.

+ Người bệnh nên chọn thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, leo lên xuống cầu thang, tránh các hoạt động nặng như đứng lên ngồi xuống nhấc vật nặng hơn 6kg trong vòng 6 tuần sau khi phẫu thuật.


Các bài tập hỗ trợ điều trị viêm đại tràng tại nhà
  • Nằm ngửa làm giãn cơ thể:
Mỗi khi có cơn đau xấu hiện, người bệnh nên nằm ngửa, chân duỗi thẳng và giữ nguyên tư thế cho tới khi hết cơn đau, sau đó tiếp tục làm thêm 10 phút để củng cố, thở tự nhiên.
  • Tập thở:
Tập thở bằng bụng theo nguyên tắc hít vào thì bụng phình ra, tương đương cơ hoành được đẩy xuống bụng, thở ra bụng thót lại, tương đương cơ hoành được đẩy lên ngực. Trong quá trình thở thì ngực giữ nguyên không thay đổi.
  • Xoa bụng:
Xoa bụng vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, mỗi lần khoảng 10 phút. Nên thực hiện hàng ngày và nhất là mỗi khi xuất hiện cơn đau sẽ giúp làm giảm đau rất tốt.
  • Dùng ngón tay cái ấn:
Nếu xuất hiện các cơn đau đại tràng, bạn có thể dùng ngón tay cái ấn vào điểm đau ở bụng, nếu thấy dễ chịu tiếp tục ấn đến khi giảm đau và cố nằm ngửa, tăng cường xoa bụng. Chú ý chỉ thực hiện ở tư thế tĩnh, thư giãn cơ thể và tinh thần đi vào yên tĩnh, thở tự nhiên.
  • Tập Yoga:
Bạn nằm tách 2 chân rộng hơn vai, mũi chân thả lỏng sang hai bên, cổ thẳng hàng với cột sống lưng, cằm hơi thu nhẹ về ức. Tay trái đặt lên ngực trái, tay phải để trên bụng. Hít thở 10 vòng.

Bài tập này rất có ích cho người bệnh viêm đại tràng giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, yoga cũng giúp bạn thư giãn, thoải mái tinh thần cũng là yếu tố rất cần thiết trong điều trị viêm đại tràng hiệu quả nhanh chóng.
  • Động tác kết hợp:
Trước tiên ngồi thẳng lưng, 2 chân duỗi thẳng và 2 tay để tự do, đồng thời hít một hơi thật sâu. Vẫn trong tư thế đó, tiếp tục vươn 2 tay lên cao và giơ thẳng về phía trước, mắt hướng theo đầu của các ngón tay. Nhẹ nhàng, chậm rãi khom lưng xuống cho đến khi đầu của các ngón tay chạm với mắt cá chân, để yên khoảng vài phút rồi trở về vị trí ban đầu.

Với các bài tập đơn giản này, người bệnh nên luyện tập thường xuyên để giúp hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng một cách tích cực. Các trường hợp bị viêm đại tràng thường xuyên có triệu chứng đau bụng nên luyện tập vào mỗi buổi sáng.

Nguồn: Công ty PQA

Mọi thắc mắc về bệnh đại tràng hay giải pháp điều trị hay gọi ngay: 0989.114.576 - 0889.834.989 để được các chuyên gia của Công ty Cổ phần Dược phẩm PQA tư vấn kỹ càng, Miễn phí cho bạn nhé!
 

CongChuaBongBong

New member
User ID
88136
Tham gia
30 Tháng năm 2015
Bài viết
187
Điểm tương tác
2
Đồng
0
Nên uống nhiều nước trước và sau khi luyện tập, đặc biệt là người đang bị tiêu chảy thì hãy uống thật nhiều nước ngay cả khi không khát để duy trì điện giải trong cơ thể. Không nên luyện tập quá sức có thể làm nóng cơ thể, đổ mồ hôi và mất nước
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom