LÀM SAO KHI BÉ 12 THÁNG TUỔI BIẾNG ĂN??

hoangocthanh

New member
User ID
159357
Tham gia
19 Tháng mười 2018
Bài viết
3
Điểm tương tác
0
Tuổi
28
Đồng
0
Giai Đoạn 12 Tháng Tuổi Là Khi Bé Bắt Đầu Quen Dần Với Những Loại Thức Ăn Khác Ngoài Sữa Mẹ. Đối Với Mỗi Bé Sẽ Có Thể Trạng Khác Nhau Vì Vậy Mà Khả Năng Hấp Thụ Và Thói Quen Ăn Uống Sẽ Khác Nhau.
Sẽ thật khó khăn cho các bậc cha mẹ khi cố gắng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con qua từng bữa ăn nhưng bé không hợp tác. Phải làm sao khi bé 12 tháng tuổi biếng ăn?

Bài viết sau đây sẽ chỉ ra một số nguyên nhân và biện pháp để giúp bé ăn ngon, ăn khỏe hơn.

1.Đồ Ăn Mẹ Nấu Không Hợp Khẩu Vị Của Bé
Trước khi xây dựng thực đơn hợp lý cho bé, các mẹ cần quan sát phản ứng của con qua từng bữa ăn, phản ứng đối với từng loại thực phẩm để tìm ra nguyên nhân khiến bé luôn khó chịu.

Nguyên nhân đầu tiên khiến bé 12 tháng tuổi biếng ăn có thể do thức ăn mẹ nấu không hợp khẩu vị của con. Giống như người lớn, việc thích hay không thích loại thực phẩm nào đó ảnh hưởng rất lớn đến ham thích ăn uống của một đứa trẻ.
Giai đoạn này bé vẫn chưa biết nói cũng không biết làm thế nào để diễn tả mình thích thứ gì. Mẹ nên tạo ra những lựa chọn, quan sát bé để tổng kết được thức ăn hợp khẩu vị với bé nhất thay vì áp đặt những công thức hay thực đơn có sẵn. Mẹ nên biết bé thích ăn thịt hay cá, bé có ghét các loại thực phẩm có vị tanh không. Một số bé cũng có thể thích ăn các loại củ quả hơn là ăn rau. Một số bé có xu hướng thích ăn hơi mặn, một số khác lại thích vị ngọt và cảm giác béo ngậy hơn.

Nếu từ đầu bé ăn nhạt bình thường thì có thể thử thêm một chút muối để xem phản ứng của bé thế nào. Nếu mẹ chưa dùng dầu ăn, có thể thử thêm một chút dầu phù hợp với hệ tiêu hoá của bé như tinh dầu từ các loại hạt. Nếu bữa ăn vẫn có rau, một bữa nào đó hãy thử thay bằng củ quả xay nhuyễn. Mẹ cũng có thể thử nấu cháo, bột thêm cá và một số thực phẩm có vị tanh nếu bé chưa được ăn bao giờ.

Đối với trẻ vẫn bú sữa mẹ nhưng bỗng nhiên bỏ bú, chán bú, mẹ hãy thử thay bằng các loại sữa công thức phù hợp. Nếu bé ngày càng không chịu uống sữa công thức có thể bé đã chán loại cũ đó, mẹ hãy tìm loại sữa có hương vị khác mới lạ hơn.

2.Bé 12 Tháng Tuổi Biếng Ăn Do Cơ Thể Mệt Mỏi
Giống như người lớn khi bị ốm thường mất đi vị giác, trẻ em cũng như vậy. Khi cơ thể mệt mỏi, bé không chỉ cáu kỉnh, không muốn hoạt động mà còn biếng ăn do đánh mất vị giác.

Trong trường này, các mẹ hãy chú ý theo dõi tình hình sức khoẻ của bé, cố gắng dỗ bé ăn bằng nhiều phương pháp. Hãy thử chuyển sự chú ý của bé sang một điều gì hoặc vật gì đó khác thay vì đồ ăn. Khi bé phân tâm, mẹ sẽ đút ăn được dễ dàng hơn. Nếu đã thử tất cả các phương pháp nhưng không thể khiến bé ăn ngon trở lại thậm chí tình hình càng ngày trở nên tệ hơn, tốt nhất mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ. Các bác sĩ có chuyên môn sẽ tìm được nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn mà bố mẹ không thấy được và tư vấn những việc cần làm ngay lúc này.

Tuy nhiên có một điểm cần lưu ý đó là một số bé có hệ thống tiêu hóa không theo kịp sự phát triển của cơ thể dẫn đến tình trạng bú ít ngay từ sau khi sinh. Dạ dày của bé không đủ lớn nên không thể chứa quá nhiều thức ăn, vì thế mà việc bé ăn ít hơn so với những bé khác khiến cha mẹ lại lầm tưởng là biếng ăn. Nếu bé có dấu hiệu bú ít ngay sau sinh, cha mẹ nên đưa con đi khám tổng quát tại các cơ sở có uy tín để nhận lời khuyên từ các bác sỹ chuyên môn.
3.Bé Chưa Thích Nghi Được Với Thời Gian Ăn Uống
Nguyên nhân khác khiến bé 12 tháng tuổi biếng ăn là do sự thay đổi đột ngột của thời gian mẹ cho bé ăn. Ví dụ như khoảng thời gian từ khi 6 tháng tuổi mẹ đều cho bé bú hoặc ăn dặm 2 bữa/ngày . Bữa sáng vào lúc 8 giờ, bữa trưa lúc 12 giờ và bữa chiều vào lúc 16 giờ. Suốt từ lúc đó đến khi 12 tháng, cơ thể bé đã hình thành một thói quen và mỗi khi đến 8 giờ, 12 giờ và 15 giờ bé sẽ có cảm giác đói. Nếu mẹ đột ngột thay đổi giờ cho ăn khác hẳn với chu kỳ trên, cơ thể bé sẽ không sinh ra cảm giác đói và tự nhiên sẽ biếng ăn.

Để hình thành thời gian ăn uống cho bé, các mẹ nên dần dần thay đổi theo khoảng cách thời gian gần với thời gian cũ nhất sau đó xa dần. Như vậy bé mới có thể thích nghi được. Tránh tình trạng cho bé ăn vào lúc không đói nhưng lúc bé đói lại bỏ qua.

4.Theo Dõi Và Ghi Chép Lại Các Bữa Ăn Của Bé
Việc mẹ theo dõi sát sao tình hình sức khoẻ cũng như phản ứng của bé với mỗi bữa ăn và ghi chép lại sẽ tạo thành tư liệu quý giá để có định hướng giải quyết mỗi khi bé có hành động bất thường. Việc tham khảo các tư liệu từ nhiều nguồn là cần thiết nhưng mẹ nên nhớ mỗi bé có một cơ thể khác nhau. Tư liệu về chính con mình sẽ hữu ích hơn rất nhiều. Ví dụ như khi theo dõi bé, mẹ phát hiện ra rằng bé chỉ biếng ăn vào một ngày hoặc thời điểm hay khi mẹ nấu một loại thực phẩm nào đó.

Bé 12 tháng tuổi biếng ăn là điều bình thường có thể xảy ra nên đừng bỏ cuộc mà hãy kiên nhẫn tìm nguyên nhân gây ra tình trạng đó và có phương pháp xử lý phù hợp.

Tầm 12 tháng tuổi là dễ nhận thấy bé có biếng ăn hay không. Để tránh những điều đó thì bạn phải chuẩn bị chế độ ăn dinh dưỡng từ 8 tháng tuổi. Chính vì điều này, nếu các mẹ có bé chưa đến 8 tháng tuổi thì hãy tham khảo bài viết 5 ĐIỀU MẸ CẦN BIẾT KHI BÉ 8 THÁNG BIẾNG ĂN để giảm thiểu tối đa độ biếng ăn cho trẻ.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom