Những xét nghiệm cần biết khi mang thai lần đầu

mythao25

New member
User ID
155388
Tham gia
30 Tháng năm 2018
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
Tuổi
37
Đồng
0
Cùng tác giả
Các xét nghiệm sàng lọc được chỉ định thực hiện trong thời gian mang thai thường được chia theo 3 giai đoạn chính của thai kỳ.
2-24.jpg

Ba tháng đầu tiên của thai kỳ
Vào ba tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ sẽ phải thực hiện một số xét nghiệm siêu âm và xét nghiệm máu nhằm phát hiện sớm những rối loạn về thể chất, tinh thần và di truyền có thể xảy ra với bé. Quá trình sàng lọc này có thể giúp xác định nguy cơ thai nhi bị một số dị tật bẩm sinh nhất định.
1. Xét nghiệm siêu âm độ mờ da gáy của thai nhi (Nuchal Translucency)
Việc thực hiện siêu âm độ mờ da gáy giúp tìm ra những điểm bất thường có thể là dấu hiệu nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh. Ví dụ, đối với những bé có nguy cơ mắc hội chứng Down.
2. Xét nghiệm 2 chất (double test)
Đây là một xét nghiệm huyết thanh bằng cách đo 2 hợp chất sau đây trong máu của phụ nữ mang thai nhằm phát hiện sớm nguy cơ dị dạng thai:
  • Xét nghiệm protein PAPP-A (Pregnancy-associated plasma protein)
  • Xét nghiệm hóc môn hCG (Human Gonadotropin Chorionic)
Việc sử dụng kết hợp cả siêu âm đo độ mờ da gáy và xét nghiệm huyết tương ở 3 tháng đầu của thai kỳ giúp chẩn đoán chính xác hơn các bất thường về nhiễm sắc thể có liên quan đến một số dị tật bẩm sinh. Nếu kết quả của các xét nghiệm sàng lọc ở ba tháng đầu thai kỳ cho kết quả bất thường, bệnh nhân nên cân nhắc việc tư vấn di truyền.
Ba tháng giữa của thai kỳ
Trong thời gian này, mẹ sẽ phải khám thai hằng tháng theo lịch của bác sĩ. Người mẹ sẽ được bác sĩ kiểm tra cân nặng, huyết áp, và các dấu hiệu khác để đảm bảo sức khỏe. Bác sĩ cũng sẽ theo dõi sự phát triển thai nhi qua việc đo bề cao tử cung và nghe tim thai. Một số xét nghiệm sàng lọc trước sinh trong giai đoạn này bao gồm:
  • Xét nghiệm Alpha-fetoprotein (AFP)
  • Xét nghiệm HCG (Human Chorionic Gonadotropin)
  • Xét nghiệm nồng độ Eristol và Inhibin
Người mẹ nên thực hiện đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở cả hai giai đoạn vì kết quả sàng lọc sẽ cao hơn so với chỉ thực hiện ở một chu kỳ.
Ba tháng cuối thai kỳ
Các xét nghiệm sàng lọc được thực hiện ở 3 tháng cuối thai kỳ nhằm kiểm tra sức khỏe tổng quát của người mẹ và thai nhi. Một số xét nghiệm thường gặp bao gồm:
  • Hematocrit/hemoglobin (Xét nghiệm dung tích hồng cầu)
  • Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ
  • Xét nghiệm kháng thể Rh
Một số xét nghiệm khác như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục, xét nghiệm liên khuẩn cầu nhóm B,…cũng sẽ được tiến hành để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Xem chi tiết về từng xét nghiệm: Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh cần lưu ý khi mang thai

Chọc ối để phát hiện các dị tật di truyền
Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu thai phụ thực hiện chọc dò ối để có được kết quả sàng lọc tốt hơn về các dị tật bẩm sinh của thai nhi. Các bác sĩ sẽ tiến hành rút một lượng nước ối từ tử cung qua thành bụng bằng một cây kim rất nhỏ với sự hỗ trợ của siêu âm. Quá trình thực hiện khoảng 30 phút và thai phụ có thể cảm thấy đau, nhói, hoặc áp lực trong khi được lấy dịch ối. Mức độ của cơn đau và sự khó chịu là tùy vào cơ địa của từng thai phụ và thời điểm thực hiện chọc ối.
Chọc ối cho kết quả chính xác đến 99.4% về các nguy cơ mang thai dị tật. Tuy nhiên, cũng có khoảng 1% rủi ro cho thai nhi và thai phụ trong quá trình chọc ối. Người mẹ có thể chọn những phương thức khác để sàng lọc nguy cơ dị tật bẩm sinh của con như tiến hành xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn (NIPT). Đây là một xét nghiệm máu mới ở Việt Nam nhưng được tin dùng ở nhiều quốc gia tiên tiến trong khu vực và thế giới như Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan,...

Xem thêm: Sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT)

Đây là một xét nghiệm sàng lọc nhằm phân tích các mẫu nhỏ ADN của thai nhi đi vào trong máu của mẹ để dự đoán nguy cơ mắc hội chứng Down (bất thường NST 21), hội chứng Edwards (NST 18), hội chứng Patau (NST 13) và Hội chứng DiGeorge (gen mất đoạn 22q11.2). Sàng lọc không xâm lấn được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu của người mẹ và hoàn toàn không gây ảnh hưởng nguy hiểm nào cho thai nhi như xét nghiệm chọc ối thông thường.
 

chinhmv23

New member
User ID
156068
Tham gia
20 Tháng sáu 2018
Bài viết
32
Điểm tương tác
2
Tuổi
39
Đồng
0
cảm ơn các thông tin của bác nhé em sẽ lưu lại file này
 

Nguyên Thanh 86

New member
User ID
157769
Tham gia
18 Tháng tám 2018
Bài viết
58
Điểm tương tác
0
Tuổi
40
Đồng
0
Cảm ơn chủ top đã chia sẻ, rất hữu ích cho bà mẹ mang thai lần đầu như mình
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom