Bố Mẹ Nên Cho Trẻ Học Tiếng Anh Từ Mấy Tuổi, Học Như Thế Nào Tốt Nhất ?

thanhduongjp

New member
User ID
150128
Tham gia
25 Tháng một 2018
Bài viết
3
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Đồng
0
Cùng tác giả
Những năm gần đây, xu hướng cho trẻ học ngoại ngữ đặc biệt là Tiếng Anh sớm đang phát triển tại Việt Nam bởi các bậc cha mẹ nhận thấy được tầm quan trọng của Tiếng Anh trong việc tư duy, học tập sau này của trẻ.

Độ tuổi ‘thích hợp’ nhất

Ngày nay việc học tiếng Anh đang được rất nhiều sự quan tâm và đầu tư từ phía phụ huynh. Nhiều bậc cha mẹ tin rằng, cho con học tiếng Anh càng sớm thì càng có lợi.


Theo một khảo sát của Viện Chăm sóc và Giáo dục Trẻ em Hàn Quốc năm 2011, hơn 90% phụ huynh tham gia khảo sát có con nhỏ đã bắt đầu cho con học tiếng Anh khi con mới được 3 đến 5 tuổi.

Jeanette Vos, chuyên gia giáo dục và tác giả của cuốn sách ‘Cuộc cách mạng trong học tập’ cho rằng trẻ có thể tiếp thu ngoại ngữ ngay từ 3 tuổi.

Bà Vos cho rằng độ tuổi từ 3 đến 4 là thời điểm thích hợp để bắt đầu nếu trẻ đã nói được tiếng mẹ đẻ, vì đến khoảng 4 tuổi, 50% đường mòn thần kinh (neural pathway) trong não bộ đã được thiết lập. Vì vậy chúng ta không nên bỏ lỡ giai đoạn từ 3 đến 4 tuổi.

Tuy nhiên bà cũng cho biết, việc học muốn đạt hiệu quả cần phải vui vẻ chứ không phải là áp lực và căng thẳng. Treo những tấm biển viết bằng tiếng Anh quanh nhà, hoặc nói tiếng Anh trong khi nấu ăn hay cùng đi mua sắm với trẻ sẽ rất có ích cho quá trình học ngoại ngữ.


Cũng có nhiều người cho rằng học sớm cũng chỉ giúp thuần thục một số khía cạnh nhất định của ngôn ngữ, như giáo sư Lee Mun-woo của khoa đào tạo ngôn ngữ Anh trường Đại học Hanyang.

‘Không có một quy chuẩn nào về độ tuổi thích hợp học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai trong giáo dục, nhưng nếu chỉ xét riêng về học phát âm, thì độ tuổi từ 6 đến 7 là lý tưởng nhất, vì sau độ tuổi này, ta không thể rèn được phát âm hoàn toàn chuẩn theo người bản xứ.’

‘Cha mẹ nên lưu ý rằng trẻ quá nhỏ có thể chưa sẵn sàng để học một ngôn ngữ thứ hai’.

‘Cũng không thể nói là học quá sớm sẽ có hại hay là vô bổ, nhưng tôi nghĩ việc này cũng không có nhiều tác dụng với những trẻ từ 4 đến 5 tuổi vì chúng còn quá nhỏ để học bất kì cái gì.’

‘Theo quan điểm của tôi, điều này chỉ là để thỏa mãn và giải tỏa tâm lý cho cha mẹ nhiều hơn.’


Quan trọng là cách thức, chứ không phải thời điểm

Thực tế, cách học quan trọng hơn nhiều thời điểm bắt đầu học. Theo ông Kwon Or-yang, giáo sư đào tạo ngôn ngữ Anh của Đại học Quốc gia Seoul, mỗi phương pháp dạy học sẽ có hiệu quả tốt nhất với mỗi nhóm tuổi nhất định.

‘Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người học lớn tuổi thích hợp với cách dạy truyền tải và giảng giải kiến thức rõ ràng, cụ thể hơn, trong khi những người học ít tuổi lại thích hợp với kiểu dạy giao tiếp tự nhiên.’

Bởi vậy, điều quan trọng không phải là cho trẻ học từ khi nào mà là như thế nào. Nếu đào tạo sâu và hiệu quả, thì dù lên cấp 2 mới bắt đầu, chúng ta vẫn có thể tạo ra những học sinh xuất sắc.

Tuy nhiên, cho trẻ học sớm cũng có thể có lợi, đó là trẻ có nhiều thời gian hơn để bồi đắp vốn tiếng Anh. Tuy nhiên nếu trong giai đoạn này không có một giáo viên dạy tốt, rất có thể sẽ khiến trẻ chán học tiếng Anh khi về sau.

Ngay cả khi các nhà giáo dục có thể tìm ra được thời điểm thích hợp để học tiếng Anh, vẫn còn nhiều nghi ngờ với cơn sốt học tiếng Anh hiện nay.

Cái giá phải trả không chỉ là về mặt kinh tế, mà còn về mặt xã hội. Trẻ phải học nhiều hơn, được ngủ ít hơn và chịu đựng áp lực lớn hơn trong học tập so với bạn bè cùng trang lứa ở các quốc gia khác trên thế giới.
 

thanhduongjp

New member
User ID
150128
Tham gia
25 Tháng một 2018
Bài viết
3
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Đồng
0
Mẹ có biết không, cho bé nghe nhạc là việc các mẹ nên làm lúc này, bởi những bản nhạc không lời hay bài hát sôi động, êm dịu sẽ chứa những âm thanh khác nhau giúp bé làm quen dần với những âm thanh mới lạ ấy.

Đó sẽ là một hoạt động rất vui cho cả mẹ và bé.


Giúp bé nhận biết thế giới xung quanh bằng âm nhạc như thế nào?

Ngay cả em bé nhỏ xíu cũng có biết thưởng thức âm nhạc và các nghiên cứu đã cho thấy rằng âm nhạc có ảnh hưởng đến tâm trạng của bé. Âm nhạc cũng giúp bé học các giai điệu và phát triển ngôn ngữ rất nhanh.

Mẹ hãy ôm bé vào lòng, đỡ đầu bé 1 cách an toàn và khiêu vũ nhẹ nhàng với âm nhạc. Được gần gũi mẹ, chia sẻ sự vui thích và lắng nghe những thanh âm mới mẻ thật sự sẽ khiến bé rất vui. Mẹ không cần khiêu vũ thật đẹp hay thật giỏi đâu mà chỉ cần đu đưa theo điệu nhạc, bật ngón tay theo nhịp trống đã đủ khiến bé thích mê.

Mẹ cần nhớ rằng, khi cho bé nghe nhạc, càng đa dạng thể loại âm nhạc cho bé càng tốt cho sự phát triển thính giác của bé ấy. Các chuyên gia đã khám phá ra rằng, nhiều bé phản ứng với nhạc cổ điển cũng giống như cách bé phản ứng khi người khác nói chuyện: bé sẽ lắng nghe một cách chăm chú những âm thanh phát ra và giai điệu của chúng. Bé sẽ phản ứng rõ rệt hơn khi nghe thấy những giai điệu mà mẹ thường nghe lúc mang thai bé. Khi bé khóc, những giai điệu nhẹ nhàng êm ái có thể khiến bé dịu lại, ngược lại, âm nhạc quá ồn ào chát chúa sẽ khiến bé khóc thét. Nhiều bé tỏ ra thích một số bài hát nào đó và nhận ra những bài hát đó siêu nhanh ngay khi vừa nghe thấy.

Một số chuyên gia còn tin rằng nghe nhạc cổ điển có thể giúp bé phát triển tốt nhiều mảng khác nhau cho việc học tập sau này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về chủ đề này.


Tiếng gì vậy mẹ ơi?

Tuy có thể nghe được nhiều loại âm thanh khác nhau nhưng bé sơ sinh không biết được chúng phát ra từ đâu. Vào khoảng 1 tháng tuổi, bé bắt đầu biết quay đầu và hướng tai về phía phát ra âm thanh và cố gắng tìm hiểu xem âm thanh đó là gì. Đây chính là cơ hội vàng để bé học và nhớ được rất nhiều loại âm thanh như tiếng xe chạy, tiếng nilon vò vào nhau, tiếng đồ vật gõ vào nhau, tiếng con xúc xắc. Hãy cho bé chơi những đồ chơi phát ra tiếng động như trống, thú nhựa phát ra tiếng kêu khi bóp hay hộp nhạc.

Đơn giản hơn, mẹ có thể cho 1 ít đậu vào chai nhựa rỗng và lắc lắc để tạo ra tiếng động lạ cho bé. Chỉ cần mẹ nhớ tạo cơ hội cho bé tiếp xúc với âm thanh và những vật tạo ra âm thanh đó để bé biết thôi, đừng tạo ra âm thanh quá ồn sẽ không tốt cho bé đâu.

Gọi tên bé thường xuyên sẽ khiến bé nhớ tên mình sớm hơn

Một điều quan trọng nữa, mẹ đừng quên gọi tên bé thường xuyên nhé. Rất nhanh thôi, bé sẽ nhận ra âm thanh đó là một thứ rất đặc biệt với bé và có thể bé sẽ quay lại và cười với mẹ đấy!
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom