Cuộc Đời Truyền Nghề Tân Cổ Của Nghệ Sĩ Ưu Tú Vũ Linh Tâm

giangly1990

New member
User ID
113931
Tham gia
22 Tháng ba 2016
Bài viết
3
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Đồng
0
Chẳng dễ dàng nhưng người con của đất Vĩnh là một trong những nghệ sĩ góp công bảo tồn di sản dân tộc, phục vụ nhân dân, giữ cho sân khấu sáng đèn giữa thế giới nghệ thuật còn nhiều nhộn nhạo ngoài lắm đổi thay.

Trót mê nghiệp lắm nỗi đa đoan

Ngày đầu năm, nắng trải vàng bên những giàn hoa he hé nụ chờ tết, chúng tôi có hẹn đến thăm gia đình của những nghệ sĩ dành trọn vẹn cuộc đời cho nghệ thuật. Một “Tiết Giao” với gương mặt kẻ rằn ri đen trắng hùng dũng, oai vệ tung hoành trên sân khấu, và đời lại giống như một lão nông ngấp nghé tuổi lục tuần, thường trực nụ cười hiền hậu trên môi.

images2098648_5_1_Trang_hatboi_1.jpg

Ngôi nhà của Nghệ nhân ưu tú Vũ Linh Tâm đầy các loại phục trang cầu kỳ, cờ phướn, lông công, lông trĩ,… Trên giá sách, bằng khen chất thành một cột cao, thời gian phủ lên chúng lớp bụi mờ, chữ nghĩa trên bằng khen cũng chẳng còn thấy rõ. Vũ Linh Tâm cho biết tình yêu với nghệ thuật tuồng cổ như lẽ đương nhiên khi từ bé ông đã lang bạt cùng gia đình trên “ghe hát bội”, rong ruổi biểu diễn khắp các tỉnh phương Nam: Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang,…

Là thế hệ thứ 3 trong gánh hát bội Đồng Thinh nức tiếng ở đất Vĩnh Long xưa, 13 tuổi, Vũ Linh Tâm đã khiến quân sĩ cầm cờ hiệu chạy múa trên sân khấu. Tuổi thơ của ông lấp đầy bởi những tuồng tích, tiếng vỗ tay reo hò, tiếng kèn, tiếng trống trong lễ hội ở những đình làng.

====> Truy cập nghecailuong.com luyện hát karaoke vọng cổ hay của nghệ sĩ Vũ Linh Tâm.

Hát bội là một nghề khó khi nó là nghệ thuật tổng hợp có tính ước lệ cao với những động tác cách điệu, cách nói lối, ca ngâm đầy âm sắc. Một người có thể đứng trên sân khấu buộc phải am hiểu hơi tầng tầng lớp lớp những kiến thức từ trang phục, hóa trang, bài bản, giọng hát, điệu bộ, kể cả võ thuật ngoài cách sử dụng binh khí.

Trong lối biểu diễn của Vũ Linh Tâm hay bất kỳ nghệ sĩ hát bội nào ở thời ấy luôn có bóng dáng của thế hệ trước vì như thế họ bắt buộc tự tìm người để “bắt chước” chứ chẳng có trường lớp đào tạo. Đấy cũng là nguyên do hát bội có lúc trầm lắng hay người sau không thể giỏi hơn người đi trước vì có những “ông thầy giấu nghề”.

Vũ Linh Tâm kể có thầy dạy đã là may mắn siêu và những người thầy nghiêm khắc đến độ trò “thất kinh hồn vía, muốn… xón đái trong quần”. Người có thể theo đuổi tận cùng với nghề nên đủ ham mê ngoài quyết tâm khổ luyện là thế! Đời nghệ sĩ rong ruổi có không ít thăng trầm.

“Dân trong làng kéo nhau tới ngồi bệt dưới đất đội sương, dầm mưa coi rồi đeo theo khen đáo để. Nhưng có người lại khinh mấy thằng gánh hát suốt ngày chỉ biết ử ừ ư”- Vũ Linh Tâm bồi hồi.

==> Bạn có thể luyện karaoke cai luong của nghệ sĩ Vũ Linh Tâm bằng cách truy cập nghecailuong.com.

Biết bao kỷ niệm theo Vũ Linh Tâm đến suốt đời: “Lênh đênh nơi sông lớn gió lớn đêm hôm mù mịt, không biết sống chết giờ nào. Có tháng mưa tới 26 ngày không diễn được buổi nào, đói khát buộc phải mượn gạo đầu trên xóm dưới, gặp chính quyền tốt, chủ quán thương tình cho đồ ăn, mừng rớt nước mắt”. Không ít lần ghe hát phải buồn buồn, tủi tủi vì như thế “đi tới đâu mưa tới đấy, người dân xua đuổi do chẳng mần ăn được gì”.

images2098649_5_1_Trang_hatboi_3.JPG

khó khăn trăm bề nên nhiều nghệ sĩ tìm đường khác mưu sinh, còn các ai bám trụ được thì bắt buộc tìm nghề tay trái để tồn tại. Sau các lần tan rồi hợp, năm 1984, Vũ Linh Tâm khiến cho trưởng đoàn gánh hát Đồng Thinh trong 15 năm. Đến giờ, ông vẫn làm cho cố vấn nghệ thuật cho đoàn. Trót mê nghiệp lắm nỗi đa đoan nên chính hát bội đã tôi luyện người nghệ sĩ đủ mạnh mẽ để níu nghề, níu giữ lòng người trước bao đổi thay của thời cuộc.

“Rút ruột” ươm mầm cho thế hệ tương lai

Sau lúc trở nên hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Long, Vũ Linh Tâm được học lớp sáng tác ngoài đạo diễn cải lương. &Ldquo;Trộn tri thức vào thiên bẩm”, ông “rút ruột” sử dụng hết sức mình truyền đạt lại cho thế hệ sau. Không chỉ truyền dạy cho con cháu, năm 2017, Vũ Linh Tâm “gật đầu” cùng Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long mở lớp bồi dưỡng nghệ thuật hát bội cho 15 học viên.

Trước thành tích đáng khích lệ là huy chương đồng hội diễn tài năng trẻ toàn quốc diễn ra ở Nha Trang của nhóm “đồng ấu” từ 10- 13 tuổi, năm 2018, Trường Văn hóa Nghệ thuật, Sở Văn hóa, Thể thao bên cạnh Du lịch sẽ tiếp tục mở lớp tăng để mọi người học thêm, thuần thục hơn nữa.

====> Nếu bạn muốn luyện karaoke tân cổ của nghệ sĩ Vũ Linh tâm thì hãy truy cập vào nghecailuong.com
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom