Lưu Ý Dùng Thuốc Kháng Sinh Khi Bị Viêm Họng

hoangyen13

New member
User ID
147786
Tham gia
22 Tháng mười một 2017
Bài viết
25
Điểm tương tác
0
Tuổi
29
Đồng
0
Khi bị viêm họng thường có những biểu hiện sau đây: nuốt vướng, khó chịu trong cổ họng và có thể cảm thấy buồn nôn, đau rát cổ họng, đau đầu, sốt,… Nếu như viêm họng do virus thông thường thì sau khoảng 5-7 ngày không cần thuốc điều trị, chỉ cần áp dụng các biện pháp nghỉ ngơi và tăng cường vitamin C thì bệnh sẽ tự khỏi. Do thuốc kháng sinh không có tác dụng với virus. Trong trường hợp này, bệnh nhân chỉ cần dùng các loại thuốc để trị triệu chứng như ho, sốt là được.

Khi nào nên dùng thuốc kháng sinh chữa viêm họng?
Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm họng là vi khuẩn, virus. Nên nhiều người vẫn nghĩ để tiêu diệt được các loại vi khuẩn, virus ấy, việc dùng các loại thuốc kháng sinh là điều cần thiết.

Việc dùng thuốc kháng sinh trong tất cả các bệnh, đặc biệt là viêm họng không được khuyến khích sử dụng vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn với dạ dày và gan. Bên cạnh đó, dễ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, khó điều trị bệnh sau này. Vì vậy, việc điều trị bằng kháng sinh chỉ được tiến hành khi có sự chỉ định của bác sĩ và phải tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng và thời gian sử dụng.

Việc sử dụng kháng sinh để trị bệnh phổ biến, như tất cả các loại thuốc Tây y khác, kháng sinh cũng có tác dụng phụ, thậm chí có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh nếu không được sử dụng đúng cách.

benh-viem-hong-cap-o-tre-em.jpg


Hình ảnh viêm họng

Giảm sức đề kháng
Thông thường, qua những lần cơ thể nhiễm vi khuẩn, vi trùng,… hệ miễn dịch mới có điều kiện phát triển. Khi sử dụng thuốc kháng sinh, dù với một lượng rất nhỏ thì thuốc vẫn ảnh hưởng tới các vi khuẩn có lợi. Thuốc sẽ làm giảm tính đa dạng, sự ổn định và số lượng vi khuẩn trong cơ thể, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch.

Hiện tượng kháng thuốc:
Hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn gây ra do việc lạm dụng thuốc kháng sinh quá mức. Việc người bệnh tự ý mua kháng sinh và sử dụng bừa bãi, hay bác sĩ kê kháng sinh mạnh không cần thiết chính là điều kiện để vi khuẩn kháng thuốc. Lúc đó, vi khuẩn quen dần với kháng sinh, lâu dần sẽ làm vi khuẩn có sức đề kháng với kháng sinh, khiến cho kháng sinh không còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn nữa.

Những chủng vi khuẩn mới không bị tiêu diệt sẽ ngày càng lan rộng, làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn thậm chí gây rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, đầy bụng, trướng hơi,…)
Khi sử dụng kháng sinh trong thời gian dài, thuốc sẽ ảnh hưởng tới nhóm vi khuẩn có lợi này, trong khi nhóm có hại lại không mấy bị tiêu diệt do có khả năng kháng lại kháng sinh cao.

Vi khuẩn có hại phát triển mạnh, tiết ra độc tố làm tổn thương niêm mạc ruột, gây ra hiện tượng viêm nhiễm, phù nề, xuất huyết bên trong ruột và hội chứng tiêu chảy do dùng kháng sinh. Phần lớn, tiêu chảy do kháng sinh chỉ ở mức độ nhẹ và sẽ tự khỏi khi dừng kháng sinh. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bệnh tiến triển nặng gây ra các tổn thưởng nghiêm trọng hơn (như viêm đại tràng giả mạc).
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom