Nguyên Nhân Viêm Họng Kéo Dài Không Khỏi

hoangyen13

New member
User ID
147786
Tham gia
22 Tháng mười một 2017
Bài viết
25
Điểm tương tác
0
Tuổi
29
Đồng
0
Có bạn đọc gửi thư và hỏi về vấn đề viêm họng cấp ở trẻ em: "Bé nhà tôi bị viêm họng cách đây hơn 1 tháng, tôi có mua kháng sinh về cho con uống, bệnh đã khỏi nhưng cứ 2 - 3 tuần con lại có triệu chứng của bệnh sốt, đau họng. Mỗi lần như thế tôi lại đem đơn thuốc cũ ra nhà thuốc mua về chữa viêm họng cho bé nhưng các lần về sau này dường như không hiệu quả. Không biết có cách nào để điều trị viêm họng dứt điểm được không? Tôi sợ cứ dùng kháng sinh mãi như thế này ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Mong bác sỹ giải đáp giúp." - Chị Bùi Phương Lan (Ý Yên, Nam Định)

Sau khi xin ý kiến của bác sỹ chúng tôi đã có câu trả lời đối với trường hợp bé nhà chị.

Nguyên nhân viêm họng là căn bệnh thường gặp về đường hô hấp trên. Khi thời tiết thay đổi thất thường, tiếp xúc nhiều ở nơi môi trường ô nhiễm; thường xuyên sinh hoạt và làm việc dưới điều hòa; sức đề kháng kém,… sẽ bị viêm họng cấp, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

Các triệu chứng viêm họng điển hình là:
  • Đau rát cổ họng, khản tiếng, ho, nuốt vướng, cảm giác buồn nôn, nói khó,… Bệnh khi không được điều trị kịp thời, đúng cách và triệt để dễ tiến triển thành viêm họng hạt hoặc viêm họng teo mãn tính khó chữa và tốn kém. Cùng với đó là những biến chứng bệnh nguy hiểm. Việc khắc phục bệnh ngay khi mới phát rất cần thiết.
thu%E1%BB%91c-kh%C3%A1ng-sinh.jpg


Thuốc kháng sinh gây ra tình trạng nhờn thuốc

Tuy nhiên, không ít người lại rơi vào trường hợp: bệnh chữa mãi không khỏi, viêm họng hay tái phát là do các yếu tố sau:

  • Dùng thuốc kháng sinh điều trị, tự ý mua thuốc về điều trị không tham khảo ý kiến của bác sĩ. Các lần bệnh tái phát sau dùng đơn thuốc cũ dẫn đến tình trạng kháng thuốc hoặc nhờn thuốc.
  • Mắc các bệnh hay có kháng thể mẫn cảm với thành phần của thuốc.
  • Không chú ý bảo vệ sức khỏe, không kiêng cữ, chế độ ăn uống không hợp lý.
  • Dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ, không đúng liều lượng tự ý ngưng dùng thuốc giữa chừng khi bệnh chưa khỏi hẳn.
  • Người bệnh mắc các bệnh như: Trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng,… cũng là những “thủ phạm” gây viêm họng.
Cách điều trị viêm họng triệt để và phòng tái phát
Để cách chữa viêm họng dứt điểm, điểm quan trọng cần lưu ý là cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh và loại bỏ chúng. Kháng sinh cần để diệt vi khuẩn gây bệnh, còn đối với virus bạn chỉ cần loại bỏ triệu chứng bằng các bài thuốc chữa viêm họng từ dân gian; kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra, để hỗ trợ chữa trị và hạn chế tối đa khả năng bệnh tái phát, hãy lưu ý:

  • Dùng thức ăn mềm lỏng, dễ nuốt, uống nhiều nước và xem gợi ý những thực phẩm chữa viêm họng nhanh nhất để bổ sung,…; đồng thời, tránh sử dụng đồ ăn thức uống lạnh, thức ăn cay nóng.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng, họng, mũi sạch sẽ.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp, chú ý bảo vệ vùng họng trong mùa lạnh.
  • Điều trị triệt để các bệnh lý viêm mũi, viêm xoang, viêm tai,… để tránh dịch chứa vi khuẩn, virus, nấm chảy xuống làm họng bị viêm liên tục.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi và chất độc hại.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom