Hướng Dẫn Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách

NhaBepXanh

New member
User ID
142973
Tham gia
16 Tháng tám 2017
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Đồng
0
Cùng tác giả
Hướng dẫn sử dụng bếp từ đúng cách và an toàn
Bếp từ hay còn gọi là bếp điện từ hiện đang được xử dụng rất rộng rãi. Tuy được nhiều người dùng như vậy, nhưng không phải ai cũng biết cách xử dụng bếp từ sao cho hiệu quả và an toàn.
Hôm nay mình viết bài này chủ yếu để mọi người tham khảo về những cách sử dụng bếp từ sao cho đúng cách và an toàn.
Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bếp từ, bếp điện từ. Ở đây mình sẽ không đề cập đến cấu tạo của bếp từ, bếp điện từ nữa, các bạn có thể tham khảo cấu tạo bếp điện từ http://nhabepxanh.vn/cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bep-dien-tu
1. Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ, bếp từ.
nguyenlyhoatdongcuabeptu.jpg
Khi chúng ta cắm điện, thì dòng điện xay chiều đi qua nguồn đến bo mách điều khiển.
Từ bảng điều khiển chúng ta đưa ra lệnh mở bếp bằng nút on/off, thì sẽ sinh ra xung điện từ truyền đến bo mạch điều khiển.
Xung điện từ này giúp bo mạch mở một số linh kiện điện tử và cho dòng điện từ bo mạch điều khiển đến mâm từ và hệ thống tản nhiệt.
Khi có dòng điện đi qua mâm từ, mâm từ sẽ sinh ra 1 dòng điện từ trường (dòng foucault) cực lớn và xuyên qua mặt bếp.
Dòng điện từ trường này tác động lên các phân tử nhiễm từ ( hoặc bằng lam châm ) của đáy nồi tạo ra rao động va đập giữa các phân tử nhiễm từ → rồi sinh ra nhiệt làm nóng nồi → làm cho nước sôi và chín thức ăn.

2. Hướng dẫn sử dụng và vận hành bếp từ, bếp điện từ đúng cách và an toàn

2.1. Lưu ý an toàn

Trước khi sử dụng, cần nắm được các điều lưu ý sau để đảm bảo đúng cách và an toàn khi sử dụng bếp từ.
  • Đặt bếp ở những nơi bằng phẳng để sử dụng.
  • Tránh tăng nhiệt hoặc giảm nhiệt quá độ khi bên trong nồi không có gì để tránh hiện tượng nồi phải chịu nhiệt độ quá cao gây biến đổi hình dạng nồi.
  • Không đặt những vật bằng kim loại như dao, nhôm, nắp vung, muỗng, thìa… lên mặt bếp, vì những vật này có khả năng biến nhiệt.
  • Lau khô đít xoong, chảo trước khi cho lên bếp từ để sử dụng.
  • Không đặt bếp từ gần những nơi có lửa.
  • Không nên đặt báo, vải lên mặt bếp gián tiếp tăng nhiệt, để tránh nhiệt độ dưới đáy nồi quá cao gây cháy (giữa nồi và mặt bếp không thể đặt bất kì vật gì).
  • Không nên đặt bếp từ dưới thảm hoặc vải để sử dụng để tránh việc ngăn cản chỗ thoát khí và ống thoát khí ảnh hưởng tới quá trình tản nhiệt. Khi cần sử dụng nên đặt 1 tờ giấy cứng bên dưới bếp.
  • Tránh sự va đập trên bề mặt bếp, nếu trên mặt bếp xuất hiện vết, lập tức phải tắt nguồn hoặc đưa tới nhà máy hoặc cửa hàng để sửa chữa.
  • Không nên trong trạng thái lắp nồi mà vận chuyển bếp.
  • Sau khi nấu ăn xong, nồi sẽ sinh ra một nhiệt lượng nhiệt độ cao sẽ dẫn nhiệt tới bề mặt bếp, lúc này không nên sờ tay vào mặt bếp.
  • Khi không sử dụng bếp nữa cần rút dây nguồn
  • Phải chùi sạch sẽ bếp tránh các loại côn trùng hay những con vật nhỏ chui vào trong bếp có thể dẫn tới sự cố như đường điện bị chập.
  • Không được đặt bếp từ lên mặt nhôm hoặc trên mặt kim loại để sử dụng để tránh đáy bếp bị cháy.
  • Tiết kiệm năng lượng: Khi nấu thức ăn gần xong, bạn nên tắt bếp trước vài phút, hơi nóng còn lại đủ giúp cho thức ăn của bạn chín tới. Tuy nhiên cách này chỉ có tác dụng đối với các món hầm và xào, không áp dụng khi chế biến những món chiên.
su-dung-bep-tu-an-toan-1024x684.jpg

2.2. Hướng dẫn sử dụng bếp từ và cách vận hành an toàn

Về cơ bản, các nút cần nhớ nhất bao gồm: bật bếp, tắt bếp, điều chỉnh tăng và giảm nhiệt. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả tối đa các chức năng cửa Bếp Điền Từ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và vận hành bếp điền từ sau đây:

Các bước vận hành cơ bản bếp từ, bếp điện từ
BẬT BẾP: Nhấn các chức năng như: Giữ ấm, Hầm, Nấu, Đun nước, Xào, Lẩu, Rán, Nướng, nếu không chọn chức năng, bếp sẽ thường tự động nấu ở chức năng Lẩu.

TẮT BẾP
: Nhấn phím “Nguồn điện” bếp sẽ ngừng hoạt động
bep-dien-tu-cach-su-dung-3.jpg

Bật tăt bếp từ, bếp điện từ
CHỨC NĂNG ĐUN NƯỚC: Chức năng này mặc định ở công suất 2000W và tự động ngắt. Thời gian mặc định cho chức năng này là 30 phút và thời gian này có thể thay đổi qua phím Tăng nhiệt “+”,Giảm nhiệt “- ” tuỳ theo lượng nước cần nấu. Chức năng này chủ yêu dùng để đun nước uống là chính

CHỨC NĂNG HẦM: Lúc này, bếp rơi vào trạng thái tự động điều chỉnh công suất từ 1200W- 200W trong khoảng thời gian là 30 phút. Sau đó, bếp rơi vào trạng thái tự động giữ ấm.

CHỨC NĂNG NẤU: Lúc này , bếp rơi vào trạng thái tự động điều chỉnh công suất từ 800W – 200W. Sau đó, bếp rơi vào trạng thái tự động giữ ấm.

CHỨC NĂNG GIỮ ẤM: Bếp rơi vào trạng thái tự động giữ ấm, chức năng này chủ yếu dùng để giữ ấm cho thức ăn khi có việc gấp chúng ta chưa thể dùng được, đặc biệt là dùng để hâm nóng sữa mà không làm mất chất của sữa.
bep-dien-tu-cach-su-dung-5.jpg

Hình ảnh: hướng dẫn sử dụng và vận hành bếp điện từ​

CHỨC NĂNG XÀO: Nhấn phím chức năng Xào, lúc này đèn hiển thị chức năng Xào sáng. Có thể điều chỉnh nhiệt độ chức năng xào thông qua phím “Tăng”, “Giảm” nhiệt.

CHỨC NĂNG LẨU: Nhấn phím chức năng Lẩu, lúc này đèn hiển thị chức năng Lẩu sáng. Có thể điều chỉnh nhiệt độ chức năng Lẩu thông qua phím “Tăng”, “Giảm” nhiệt.

CHỨC NĂNG RÁN: Nhấn phím chức năng Rán, lúc này đèn hiển thị chức năng Rán sáng. Có thể điều chỉnh nhiệt độ chức năng Rán thông qua phím “Tăng”, “Giảm” nhiệt.

CHỨC NĂNG NƯỚNG: Nhấn phím chức năng Nướng, lúc này đèn hiển thị chức năng Nướng sáng. Có thể điều chỉnh nhiệt độ chức năng Nướng thông qua phím “Tăng”, “Giảm” nhiệt. (Lưu ý: Chức năng Nướng phải đặt thực phẩm lên trên vỉ nướng bằng sắt hoặc Inox).

CHỨC NĂNG HẸN GIỜ: Trong trạng thái bếp hoạt động, sau khi chọn những chức năng tự động là Giữ ấm, Nấu thì ấn tiếp phím Đặt giờ/Hẹn giờ, đèn phím Đặt giờ/Hẹn giờ sáng rơi vào trạng thái Đặt giờ. Lúc này, nhấn phím “+” thời gian đặt giờ tăng thêm 1 phút, ấn phím “–” tăng thêm 1 giờ, thời gian Hẹn giờ có thể điều chỉnh trong phạm vi từ 00:00 – 23:00 .Thời gian Hẹn giờ tính theo cách đếm ngược. Sau khi Hẹn giờ, bếp sẽ tự động khởi động chức năng tự động đã được chọn.

CHỨC NĂNG ĐẶT GIỜ: Sau khi chọn xong chức năng tương ứng, nhấn phím Đặt giờ/Hẹn giờ, đèn chức năng Đặt giờ/Hẹn giờ sáng và rơi vào trạng thái Đặt giờ, nhấn phím “+”, “-” có thể điều chỉnh Đặt giờ từ 1 phút đến 120 phút. Sau khi đạt đến thời gian Đặt giờ, bếp sẽ tự động tắt.
huong-dan-su-dung-bep-tu-an-toan-3.jpg

Hình ảnh: bếp điền từ với các phím chức năng sử dụng​

Qua bài này mình cũng mong rằng mọi người cũng biết thêm về bếp điện từ, bếp từ và hiểu được cách xử dụng hiệu quả cũng là cách sử dụng an toàn cho bản thân và gia đình mình hơn.
Có gí thắc mắc hay cần tư vấn xin hãy liên hệ : 0972165210 (Zalo) hoặc tham khảo tại website : http://nhabepxanh.vn.
 

huephuong.csfood

New member
User ID
171977
Tham gia
29 Tháng hai 2020
Bài viết
51
Điểm tương tác
0
Tuổi
27
Đồng
0
Người mới sử dụng bếp từ nên tham khảo để đảm bảo an toàn.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom