Đau Chân - Bệnh Tắc Mạch Máu

nguyenthimy

New member
User ID
140700
Tham gia
4 Tháng bảy 2017
Bài viết
41
Điểm tương tác
0
Tuổi
38
Địa chỉ
Sài Gòn
Đồng
0
Ngày xưa ông mình đã từng mắc phải bệnh mạch máu chi dưới dẫn đến hậu quả phải cưa chân. Biểu hiện chỉ bằng cảm giác đau ở chân nên khó phát hiện, lúc phát hiện ra đã muộn. Mọi người đặc biệt lớn tuổi phải để ý đến nhé, sau đây mình xin chia sẻ bài viết về đau chân và bệnh mạch máu ạ.

Đau nhức hai chân là triệu chứng rất thường gặp của nhiều loại bệnh, nên dễ gây chẩn đoán nhầm lẫn hoặc bị người bệnh lẫn bác sĩ bỏ qua. Nếu đó là đau chân do tắc mạch thì thật nguy hiểm cho người bệnh.

TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NẶNG

Một điều quan trọng: với những người có yếu tố nguy cơ như người tuổi trên 50, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu, hút thuốc lá, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành... nếu có triệu chứng đau cách hồi chân và kém đáp ứng với các điều trị giảm đau thông thường cần nghĩ đến nguyên nhân hẹp tắc động mạch. Những người này nên được khám và tư vấn tại các chuyên khoa mạch máu để có thể phát hiện sớm bệnh, tăng khả năng bảo tồn chân, tránh các biến chứng nặng có thể dẫn tới hoại tử, phải cắt bỏ chân sau này.

Nếu có dịp quan sát tại các phòng khám xương khớp và mạch máu, có thể nhận thấy khoảng hơn một nửa số bệnh nhân đến khám có các triệu chứng xảy ra ở hai chân. Trong đó, đau cách hồi là triệu chứng thường dễ bị bỏ sót hoặc có thể bị nhầm lẫn. Điều đó làm bệnh nhân bị mất cơ hội điều trị và theo dõi bệnh mạch máu ở giai đoạn sớm, có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc về sau. Thực tế, gần như hầu hết bệnh nhân bệnh mạch máu đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, như đau chân dữ dội ngay khi nghỉ ngơi, teo cơ thiểu dưỡng nặng nề, hoặc thậm chí tím tái chân, hoại tử chân... Với các tình huống như vậy, kết quả điều trị sẽ rất kém và tỉ lệ cắt bỏ chân rất cao. Đây là thực trạng tại nước ta, một vấn đề cần được nhìn nhận và đáng báo động.

MÔ TẢ CƠN ĐAU CÁCH HỒI

Đau cách hồi là thuật ngữ y khoa. Đây là cơn đau được mô tả với cảm giác co rút, thắt chặt, đau nhức, rất khó chịu, xảy ra sau khi người bệnh hoạt động, đi lại một quãng đường nhất định. Vị trí đau thường ở vùng cẳng chân. Cơn đau thường chỉ giảm, nhẹ bớt khi người bệnh ngồi nghỉ, để thõng chân. Nhưng nếu tiếp tục đi thì sau một quãng đường cố định như cũ, cơn đau sẽ xuất hiện trở lại. Đau cách hồi sẽ làm người bệnh không thể đi liên tục trong một quãng đường dài, mà phải khập khiễng và ngắt quãng với từng quãng đường ngắn, vừa đi vừa nghỉ từng đoạn một. Người bệnh cũng có thể khai rằng nếu hoạt động nặng hoặc chạy nhanh, hoặc đi lên dốc, hoặc lội nước, cơn đau sẽ xuất hiện sớm hơn so với đi trên đường bằng phẳng. Vị trí cơn đau cũng có thể xảy ra ở vùng đùi hoặc vùng mông, kèm theo chứng rối loạn cương dương (hội chứng Lerich).

Đau cách hồi được coi là triệu chứng điển hình của bệnh hẹp tắc động mạch.

Bệnh càng tiến triển, quãng đường đi được càng ngắn lại. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn, bệnh nhân có thể đau ngay cả lúc nghỉ ngơi.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom