Bỏng Axit Và Cách Sơ Cứu

mallboro

New member
User ID
80676
Tham gia
18 Tháng ba 2015
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Địa chỉ
hà nôi
Đồng
0
Bỏng hóa chất thường có nguyên nhân từ các axit như H2SO4, HNO3, HCl, axit Tricloroaxetic, axit flohydric, axit phenic,... các loại axit này tùy vào nồng độ của chúng mà vết thương xuất hiện với những hình thể các vết màu khác nhau.
> Thuốc trị bỏng cho trẻ em
Tổn thương do axit ban đầu gây cảm giác đau, rát, nóng và từng đám da chuyển màu, kết vảy khô chắc, phần tổn thương lõm so với bề mặt da lành rồi mất dần cảm giác đau đớn. Với từng loại axit cần có cách xử lý và điều trị khác nhau.

- Nếu axit dính vào quần áo, giày dép nhanh chóng cởi bỏ quần áo và giày dép.

- Dùng nước mát xối nhẹ lên vết thương để pha loãng nòng độ axit trong khoảng 10-25 phút. Nếu là bỏng axit hydroflohydric cần ngâm rửa với nước lạnh lâu hơn rồi dung thuốc để trung hòa.

- Trung hòa axit thường dùng dung dịch Natri bicabonat 10-20%, nước xà phòng, nước vôi nhì 5%, có thể dùng bột phấn vieetsm kem đánh răng, hydroxyt magie rắc hoặc xoa trên tổn thương bỏng.

- Với axit hydroflohydric: dùng bột sulphat magie tắc vào vết bỏng va tiêm canxi glueonat vào vết bỏng.

- Axit cacbolic: dùng dầu thảo mộc, glycerin, rượu cồn.

- Axit phenic, phenol: dùng dầu thảo mộc băng lại.
Thuốc trị bỏng bô

- Trong trường hợp bệnh nhân uống nhầm axit thì xúc miệng bằng Natricacbonat 5% sau ffos cho uống nước lòng trắng trứng gà ( theo cơ chế bỏng axit, nó làm cho đông vón với protein, khi uống lòng trắng trứng chứa nhiều protein nên axit thay vì làm đông niêm mạc tế bào, sẽ làm đông vón protein của lòng trắng trứng gà).

- Tuyệt đối không nên uống natricacbonat 5% vì có thể làm chướng khí, gây co giãn dạ dày, thậm chí gây thủng ruột.

Axit có tính công phá rất mạnh nên khi tiếp xúc với bất cứ bộ phận nào của cơ thể đềy gây tổn hại như mù mắt, điếc tai, teo mũi, biến dạ, da bị co kéo rất khó phục hồi lại như ban đầu. Cần chú ý các hoạt động hàng ngày để hạn chế những rủi ro trong cuộc sống.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom