Vị Thuốc Quý Giúp Bạn Chữa Chứng Bệnh Viêm Mũi Mãn Tính

tamtrinh221291

New member
User ID
123874
Tham gia
11 Tháng tám 2016
Bài viết
15
Điểm tương tác
0
Tuổi
32
Đồng
0
Bệnh viêm mũi mãn tính làm không ít người lo lắng và đã không ít lần áp dụng những biện pháp chữa trị khác nhau mà bệnh vẫn không khỏi. Ngay sau đây là lời khuyên bổ ích của các bác sĩ Phòng khám tai mũi họng cho bạn về căn bệnh này.
Viêm mũi mãn tính là 1 trong những căn bệnh thường được nhắc đến trong những bệnh tai mũi họng. Trước sự biến đổi của thời tiết, khí hậu…cùng với những yếu tố cá nhân khiến tỷ lệ số người bị mắc bệnh ngày càng tăng cao.
Lý do gây bệnh viêm mũi mãn tính thường gặp là gì?
Do hệ miễn dịch của bạn quá nhạy cảm: Hệ miễn dịch quá nhạy cảm với những chất bụi bẩn, hóa chất, biến đổi môi trường đột ngột…dẫn đến bùng nổ các kháng thể mà thông thường chúng chỉ sản sinh khi bị viêm nhiễm.
Có tiền sử bị viêm mũi: Bị mắc bệnh viêm mũi cấp dai dẳng, tái phát nhiều lần sẽ dẫn tới viêm mũi mạn tính.
Hậu quả từ một số bệnh liên quan: Biến chứng từ những ổ viêm nhiễm kế cận. Những cơ quan tai mũi họng có liên quan mật thiết với nhau, nếu như 1 trong 3 tổ chức này bị bệnh sẽ lây sang các cơ quan khác như bệnh viêm amidan…
Do dị tật gây nên: Do dị tật vách ngăn mũi như bị vẹo vách ngăn, polyp mũi xoang.
Biểu hiện cảnh báo viêm mũi mãn tính đến tìm bạn
Viêm mũi mãn tính có thể được chia thành viêm mũi mãn tính xuất tiết và viêm mũi mãn tính quá phát. Dưới đây là các triệu chứng viêm mũi mãn tính thường gặp
Viêm mũi mãn tính xuất tiết
Người mắc bệnh bị chảy dịch mũi, niêm mạc phù nề, ứ đọng dịch nhầy. Do cuống lưỡi cương to dẫn tới hẹp đường thở khiến người bệnh khó thở. Triệu chứng ngạt mũi dai dẳng làm cho bệnh nhân ngửi kém, không ngủ được vì khó thở.
Viêm mũi mãn tính quá phát
Người bệnh cảm thấy ngạt mũi là chính, ngạt mũi khiến bệnh nhân nằm nghiêng bên nào sẽ bị ngạt mũi bên đó. Về sau bị ngạt cả 2 bên khiến họ phải há miệng thở nên khô rát họng, ho, nói giọng mũi kín, ngửi kém hoặc mất khứu giác, suy giảm thính lực – tình trạng viêm viêm này thường hay gặp phải ở người trưởng thành.
chua-benh-viem-mui-di-ung-o-dau-tot.jpg
Món ăn bài thuốc có thể giúp bạn điều trị khỏi chứng bệnh viêm mũi mãn tính
Khi đã bị viem mui man tinh nghĩa là bạn có thể sẽ phải sống với các biểu hiện viêm mũi lâu ngày. Thực đơn ăn uống hàng ngày có vai trò quan trọng, một số thực phẩm sau đây có khả năng hỗ trợ trị bệnh viêm mũi mãn tính hữu hiệu đấy.
✤ Trường hợp bị viêm mũi mãn tính thể phế nhiệt nghẽn
Ở thể này, bệnh nhân thường xuất hiện một vài dấu hiệu mà ta có thể nhận thấy được như niêm mạc mũi sưng, đỏ lên. Dịch mũi chảy ít và có màu vàng. Hiện tượng khô ở hốc mũi, cổ họng nhận thấy đau rát khó nuốt, nước tiểu màu vàng và ít, mạch đập nhanh.
Bệnh nhân có thể ăn các món sau để chữa bệnh viêm mũi mãn tính
Rau diếp cá nấu dạ dày lợn: Rau diếp cá rửa sạch, thái nhỏ. Dạ dày lợn làm sạch. Tiếp đó nhồi rau diếp cá vào dạ dày lợn, thêm lượng nước vừa đủ, hầm kỹ trong khoảng 2- 3 giờ. Với cách đơn giản này, các triệu chứng viêm mũi mãn tính sẽ bị đẩy lùi nhanh chóng.
Phổi lợn hầm lá dâu, hoa cúc: Nguyên liệu chuẩn bị lá dâu 15g; 15g hoa cúc và 250g phổi lợn. Phổi lợn cần được làm sạch, sau đó thái thành miếng nhỏ. Lá dâu và hoa cúc cho vào đun, chắt lấy nước nấu chung với phổi lợn trong 1-2 giờ thì lấy ra dùng.
✤ Trường hợp bị viêm mũi mãn tính thể phế khí hư hàn
Viêm mũi mãn tính thể phế khí hư hàn, xuất hiện hiện tượng ngạt mũi, sung huyết nhẹ ở niêm mạc mũi. Nước mũi vừa loãng vừa trong, người bệnh sẽ bị ho nhẹ. Nếu như bệnh này trong mùa đông còn xuất hiện thêm một biểu hiện là phân sống, tiểu trong, nhạt miệng.
Một số món ăn sau có thể điều trị viêm mũi
Canh nhân sâm và liên nhục: lấy khoảng 10g nhân sâm, liên nhục 15g, 30g đường phèn. Cách làm: Nhân sâm và hạt sen sau khi đã làm sạch, thêm 1 chút đường, hầm cách thủy trong vòng 1giờ là có thể ăn được.
Canh phổi lợn, trùng thảo: Chuẩn bị 250g phổi lợn, đông trùng thảo 5g và một số loại gia vị. Phổi lợn sau khi đã được rửa sạch, thái nhỏ bỏ vào nồi. Đông trùng thảo rửa sạch, cho vào chung với phổi, nêm gia vị vừa đủ và đổ săm sắp nước, nấu kỹ.
✤ Khi mắc phải viêm mũi mãn tính ở thể khí huyết ứ đọng
Biểu hiện của bệnh nhân ở thể này đấy là tình trạng mũi sưng to, ngạt mũi nặng, có biểu hiện đau đầu, rát họng, Có thể bị ù tai hoặc suy giảm thính lực, mạch đập chậm thì đó rất có thể là viêm mũi dị ứng do khí huyết ứ đọng.
Người bệnh nên ăn các món ăn sau để chữa viêm mũi
Gà hấp tam thất: Món này vừa giúp kích thích tiêu hóa mà vừa điều trị căn bệnh viêm mũi mãn tính rất tốt. Nguyên liệu chuẩn bị gồm 250g thịt gà; 10g bột tam thất và đường phèn. Thịt gà sau khi đã được rửa sạch mang chặt miếng, sau đó cho thêm đường phèn và tam thất vào ướp và chưng cách thủy trong 1 giờ.
Nước nhân sâm, điền nhất: Uống trà nhân sâm và điền nhất hàng ngày triệu chứng bệnh viêm mũi mãn tính sẽ giảm rõ rệt. Nguyên liệu 10g nhân sâm, 3g bột điền thất. Nhân sâm rửa sạch, thái lát mỏng, cho nước vừa đủ, hầm cách thủy trong 1h. Sau đó chắt nước sâm, cho lượng điền nhất vào và sau đấy cho thêm đường phèn nếu bạn thấy khó uống.
Note: Dùng những món ăn này chỉ có khả năng hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình chữa trị, chúng không có khả năng giúp thay thế những loại thuoc dieu tri viem mui man tinh hay những liệu pháp chữa trị khác. Do đó, để chữa trị bệnh 1 cách nhanh chóng và hiệu quả thì cần phải có sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom