Chia Sẻ Kiêng Cữ Chị Em Ba Miền Bắc, Trung, Nam

daospa mama

New member
User ID
131906
Tham gia
11 Tháng một 2017
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
Tuổi
44
Đồng
0
Sinh con đầu lòng (người Bắc vẫn hay gọi là con so), chị Ngọc – đang sống ở Hà Nội – về Thái Bình cùng gia đình trong thời gian “ở cữ”. Chị Ngọc chia sẻ: “em đẻ con một người ta kiêng không cho ra ngoài 3 tháng đầu chị ạ, ngày nào cũng ở trong nhà có mỗi hai mẹ con mà đến trầm cảm mất thôi”.

Còn về việc ăn uống, gia đình chị Ngọc luôn có 2 món chính trong bữa cơm đó là “canh rau ngót thịt nạc” và “thịt kho nghệ”, ròng rã một tháng đầu như vậy chị Ngọc chia sẻ: “giờ con hơn 1 tuổi rồi mà nhìn hai món đấy em thấy sợ”.

Đó là chưa kể đến sinh con vào giữa hè, thời tiết có hôm nóng đến 34 độ mà điều hòa không được bật, quạt thì phải để ở xa, mẹ thì phải mặc quần áo dài tay, chân đi tất, tai bịt bông, sau ít nhất 15 ngày mới được đi tắm với gội đầu. “Nghĩ lại em thấy thời điểm đó em cũng giống siêu nhân chị ạ”.

chi-ngoc-kieng-cu-sau-sinh-vi-nhu-sieu-nhan.jpg


Chị Ngọc ví mình như “siêu nhân” trong thời gian kiêng cữ sau sinh

Hai vợ chồng đều quê ở Nghệ An, chị Trang sinh con đầu lòng ở ngay tại quê và được bố mẹ chăm sóc tận tình. Trong 3 tháng “ở cữ”, chị Trang ngày nào cũng “nằm than” để cho săn bụng và se khít vùng kín. Còn anh Nguyên ở Đà Nẵng chia sẻ: “quê anh phụ nữ sau sinh kiêng khem dữ lắm em, trong tháng đầu là phải kiêng tắm gội, tránh giao tiếp với người ngoài, tránh gió, tránh nước. Các bà không cho rửa bát hay giặt dũ gì đâu, vợ anh sinh xong còn phải nằm than trên chõng tre và xông hơ muối nữa. nghĩ cũng thấy thương vợ nhưng mình chả biết gì, các bà bảo sao thì nghe vậy thôi”.

chi-trang-quan-tam-den-kieng-cu-sau-sinh.jpg


Chị Trang rất quan tâm tới vấn đề kiêng cữ sau sinh

Tuy nhiên cũng có những vùng mà kiêng cữ sau sinh gần như là “không có”. Chị Tới ở Bình Định chia sẻ: “ở quê chị sinh xong giờ người ta có kiêng gì đâu em, người ta sinh xong là xông tắm luôn, ăn uống thì như người bình thường” hay cô Hương ở TP HCM chia sẻ: “cô năm nay cũng ngoài 60 rồi, ngày xưa cô đẻ mấy đứa con có kiêng cữ gì đâu con”.

Ở vùng núi Sapa – Lào Cai, người Dao đỏ sinh xong 3 ngày là họ đi làm nương rẫy bình thường. Lý Tả Mẩy trước khi sinh được mẹ chuẩn bị sẵn cho nguyên liệu lá tắm – là bài thuốc tắm cổ truyền cho phụ nữ sau sinh của người dân tộc Dao đỏ. Sinh xong, Lý Tả Mẩy tắm bài thuốc và 2 hôm sau, cả 2 mẹ con lại đi làm nương rẫy như bình thường.

Ly-ta-may-khong-kieng-cu-sau-sinh.jpg


Lý Tả Mẩy vẫn làm nương rẫy bình thường sau 3 ngày sinh con

Mỗi một nơi đều có phong tục kiêng cữ sau sinh khác nhau nhưng đều dựa trên các kinh nghiệm dân gian của ông bà ta truyền lại. Ngày nay, nhiều mẹ đã tìm hiểu kỹ hơn về các vấn đề kiêng cữ sau sinh để thời gian ở cữ của mình không còn quá dài khắt khe như trước.

Trên thị trường hiện nay, có 1 số loại nước tắm xông thảo dược đóng chai sản hay lá tắm xông sau sinh khá tiện lợi và hiệu quả, không cần phải đi tìm, chọn lá rồi đun lá vất vả.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom