Cách Phát Hiện Bệnh Phì Đại Tuyến Tiền Liệt

bkhn2601

New member
User ID
128426
Tham gia
5 Tháng mười một 2016
Bài viết
12
Điểm tương tác
0
Tuổi
36
Đồng
0
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH LÝ PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT
Tuyến tiền liệt ở nam giới là một cụm tổ chức nhỏ bao quanh phần niệu đạo, dày khoảng 2 cm, có kích thước ngang gần đáy là 4cm. Tuyến tiền liệt hình hạt dẻ hoặc hình nón nặng khoảng 15 – 20 gam, nằm ngay đáy bàng quang, phía trước trực tràng và phía sau xương mu. Tuyến tiền liệt có chức năng chính sản xuất ra dịch – là môi trường vận chuyển tinh trùng, cấu thành nên tinh dịch. Tuyến tiền liệt phát triển mạnh mẽ ở tuổi dậy thì và đến khoảng 20 – 25 tuổi sẽ có kích thước ổn định. Nhưng đến năm 40 tuổi, chúng sẽ có khuynh hướng to lên gọi là phì đại tuyến tiền liệt.

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-1-300x195.jpg

Đối Tượng Nào Dễ Mắc Phì Đại Tuyến Tiền Liệt?
Mức độ trầm trọng và tỷ lệ mắc bệnh của chứng phì đại tuyến tiền liệt sẽ gia tăng theo độ tuổi. Tỉ lệ sắp công bố dưới đây hẳn sẽ làm nhiều quý ông lo lắng: 45 – 70% nam giới tuổi từ 45 – 75 mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt – tuổi càng cao khả năng mắc bệnh càng lớn. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 50% nam giới tuổi từ 60 – 70 bị bệnh u xơ tuyến tiền liệt (cách gọi khác của phì đại tuyến tiền liệt). Với những người từ 80 tuổi, tỉ lệ bệnh này lên đến 88%.

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-2-300x214.jpg


Bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt chủ yếu do thói quen không dùng đủ nước, cuộc sống mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên, môi trường sống khói bụi, ô nhiễm, sử dụng thuốc lá, cà phê, rượu bia, … quá nhiều. Ngoài ra, bệnh nhân có bệnh ở đường tiết niệu do viêm bàng quang nhưng không điều trị đúng cách, bệnh tuyến giáp, bệnh đái tháo đường có tỉ lệ phì đại tuyến tiền liệt rất cao.

Cách Phát Hiện Bệnh Phì Đại Tuyến Tiền Liệt
Phì đại tuyến tiền liệt được chia làm 3 giai đoạn bệnh:
  • Giai đoạn 1: Tuyến tiền liệt chưa có sự tổn thương thực thể nhưng cảm giác đi tiểu khó khăn đã xuất hiện. Dù buồn tiểu nhưng rất lâu sau mới có thể tiểu được. Khi tiểu, dòng nước tiểu rất nhỏ, yếu và có lúc đái rắt. Bệnh nhân trong giai đoạn này đi tiểu rất nhiều vào ban đêm.
  • Giai đoạn 2: Tuyến tiền liệt trong giai đoạn này đã xuất hiện các tổn thương thực thể. Do đó, bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt lúc này đi tiểu khó, số lần tiểu nhiều, tiểu không thể kiềm chế, kiểm soát khi ngủ. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng tiểu són còn có thể xuất hiện vào ban ngày. Nước tiểu trong bàng quang tồn dư trên 100ml và có dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu do nước tiểu ứ đọng quá nhiều.
  • Giai đoạn 3: Phì đại tuyến tiền liệt đến giai đoạn này mang theo rất nhiều biến chứng. Bệnh ảnh hưởng đến chức năng thận. Sự thích ứng cơ thể giảm sút rất nhiều, nước tiểu tồn dư trong bàng quang tăng cao, đường tiết niệu nhiễm trùng nặng nề hơn. Triệu chứng tiểu khó tăng cao, tiểu nhiều lần nhưng khi nào cũng có cảm giác buồn tiểu. Ngoài ra, cơ thể có thêm các triệu chứng suy thận như ăn chậm tiêu, buồn nôn, mệt mỏi.
Tuy nhiên, các giai đoạn của bệnh phì đại tuyến tiền liệt không hẳn khi nào cũng xuất hiện theo lộ trình. Việc phát triển của bệnh phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: sự tăng trưởng tuyến tiền liệt, sự thích ứng của cơ thể và chế độ sinh hoạt của từng bệnh nhân. Nhưng trong bất kì giai đoạn nào của bệnh, biểu hiện cấp tính cũng có thể xuất hiện. Do đó, phải theo dõi cơ thể và cấp cứu ngay khi có những triệu chứng bất thường.
Xem thêm : http://tien-liet-tuyen.com/
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom