Phân Loại Trĩ & Các Phương Pháp Điều Trị Bệnh Hiện Nay

tynatran9291

New member
User ID
99821
Tham gia
12 Tháng chín 2015
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Đồng
0
Cùng tác giả
Bệnh trĩ thường tiến triển ở những người hoặc nên đứng nhiều, ngồi lâu, rất ít di chuyển, táo bón kinh niên hay bị kiết lỵ, mang thai hoặc cho con bú, mắc một số bệnh mãn tính, …

Bệnh hay biểu hiện qua những triệu chứng như đau đớn, ra máu, sa búi trĩ hoặc ngứa ở hậu môn.

Bệnh trĩ là sự phồng lớn của một hoặc nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ trên và tĩnh mạch trĩ dưới hay cả hai gây ra trĩ nội, trĩ ngoại hoặc trĩ hỗn hợp.

benh-tri-noi-tri-ngoai.jpg

Bệnh trĩ ngoại, benh tri ngoai được xem là 1 trong 3 dạng điển hình của bệnh trĩ. Khối trĩ ngoại sẽ nằm ở vị trí dưới đây đường lược. Trong lâm sàng thực tế, trĩ ngoại có khả năng được chia qua nhiều loại không giống nhau, bởi vậy triệu chứng của trĩ ngoại cũng có thể đa dạng hơn tương đối nhiều. thông thường, trĩ ngoại sẽ dễ nhìn thấy so với trĩ nội. nhanh chóngChính vì thế mà phương án điều trị trĩ ngoại cũng sẽ đơn giản hơn so với trĩ nội. lúc bệnh trĩ, benh tri chuyển biến đến thời đoạn 3 và 4, bs hay chỉ định các người bệnh thực hiện tiểu phẫu cắt trĩ. ngày nay, có khá nhiều phương pháp phẫu thuật trĩ như Longo, PPH,…. với ưu điểm vượt trội tư vấn giảm đau nhức cho bản thân người bệnh, thời gian phục hồi sau chữa bệnh kịp thời tại Phòng khám đa khoa nguyễn trãi

ngua-xung-quanh-hau-mon-la-benh-gi.jpg

1. Trĩ nội

Nếu như các xoang tĩnh mạch trĩ trên phồng to, trĩ được xuất phát ở trên đường lược, gọi là trĩ nội.

Trĩ nội được phân qua bốn cấp độ tùy theo diễn tiến hay hiện trạng suy của hệ tĩnh mạch trĩ:

Độ 1: mới bắt nguồn, chảy máu là biểu hiện cơ bản

Độ 2: búi trĩ sa chảy ngoài lúc đi tiêu Thế nhưng tự co lên

Độ 3: búi trĩ sa chảy ngoài khi đi tiêu, buộc phải đẩy mới lên được

Độ 4: búi trĩ sa chảy ngoài thường hay trực và có thể bị thắt nghẹt, gây nên hoại tử

Búi trĩ ra ngoài ở vùng hậu môn mỗi lúc đi cầu là dấu hiệu của trĩ nội. Tuỳ theo diễn tiến, trĩ nội sa được phân làm bốn độ, như đã trình bày ở trên. Trĩ sa độ 4 là trĩ nội hiện diện thường xuyên trực ở bờ vùng hậu môn. Trĩ nội sa độ 4 thường bị nghẹt với khá nhiều hiện trạng khác nhau, nhẹ thì phù nề, nặng thì hoại tử. Cơ vòng tại vùng hậu môn càng thít chặt thì nguy cơ hoại tử búi trĩ nội sa độ 4 càng cao. buộc phải phân biệt trĩ nội sa độ 4 với trĩ ngoại.

Kết luận trĩ nội chủ yếu dựa vào biểu hiện đi cầu chảy máu đỏ hoặc một khối sa chảy ngoài sau lúc đi cầu. Quan sát ở hậu môn ở BN có trĩ nội thường hay không thấy gì. Đôi lúc buộc phải cần quan sát hậu môn lúc BN đang ngồi rặn trên toillette. lúc thăm trực tràng, búi trĩ nội là một khối mềm, ấn xẹp, buông phồng. Búi trĩ nội sa có màu đỏ tươi, bề mặt ướt.

Bắt nên soi vùng hậu môn để chẩn đoán trĩ nội. Ống soi có diện nhìn bên. có khả năng cho BN gây nghiệm pháp Valsava khi soi để đánh giá độ sa của búi trĩ.

2. Trĩ ngoại

Nếu như các xoang tĩnh mạch trĩ dưới phồng to, trĩ được hình thành ở dưới đường lược, gọi là trĩ ngoại. Trĩ ngoại luôn hiện diện thường trực ở rìa vùng hậu môn hoặc hạn chế bao giờ có nguy cơ bị nghẹt.

Đau rát tại vùng hậu môn do trĩ sa nghẹt (trĩ nội) hoặc mắc huyết khối (trĩ ngoại).
nguoi-benh-tri-can-gap-bac-si-som.jpg

Không thể dẫn đến đại tiện sạch ở vùng hậu môn bởi có mẩu da thừa tại vùng hậu môn.

Chẩn đoán trĩ ngoại, ngược lại, thường dễ dàng. khi banh vùng hậu môn, có thể quan sát toàn bộ phần da của ống tại vùng hậu môn (bên dưới đường lược). Trĩ ngoại là búi phồng có màu đỏ sẫm, bề mặt khô. khi có huyết khối trong búi trĩ ngoại, các cục huyết khối là những nốt màu tím sẫm, ấn có cảm giác cứng chắc hay làm cho BN đau đớn. Búi trĩ ngoại mắc huyết khối có thể diễn tiến xơ hoá sau 10-14 ngày, tạo chuyển thành mẫu da thừa.

Trĩ hỗn hợp tức là trên cùng một người bệnh phát triển cả trĩ nội và trĩ ngoại. bình thường, lúc diễn tiến lâu ngày, phần trĩ nội hay phần trĩ ngoại sẽ liên kết với nhau, tạo thành trĩ hỗn hợp. Búi trĩ nội, lúc đã sa tới độ 3, hay hiện diện dưới hình thái trĩ hỗn hợp.

3. Trĩ hỗn hợp

khi trĩ sa hay nghẹt, chúng ta thấy búi trĩ nghẹt có hai phần: phần trên đỏ tươi hay ướt, phần dưới đỏ sẫm và khô, giữa có rãnh tương ứng với đường lược. Trĩ hỗn hợp là biểu hiện của giai đoạn muộn của bệnh trĩ. các búi trĩ hỗn hợp hay liên kết với nhau tạo thành trĩ vòng.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom