Cẩm Nang Siêu Âm Thai Cho Bà Mẹ Mang Bầu

viétingclinic1

New member
User ID
130068
Tham gia
7 Tháng mười hai 2016
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Đồng
0
I. CƠ BẢN VỀ SIÊU ÂM

1. Vì sao phải siêu âm thai?


Siêu âm là cách ghi lại hình ảnh của thai nhi ở trong bụng mẹ. Nhờ đó mà mẹ không chỉ được nhìn thấy sự phát triển thai nhi mà còn biết được rất nhiều vấn đề xung quanh bé và đặc biệt là sớm biết liệu bé có mắc các dị tật bẩm sinh hay không.


2. Tại sao siêu âm lại có thể nhìn thấy được thai nhi?


Hình ảnh siêu âm được hình thành bằng cách sử dụng các sóng âm thanh. Máy gửi các sóng âm thanh thông qua cơ thể; sau đó, phản xạ trở lại và chuyển đổi thành một hình ảnh được hiển thị trên màn hình.

Cách siêu âm như sau: bác sĩ sẽ thoa gel dành cho siêu âm lên bụng mẹ bầu, sau đó đầu máy siêu âm được quét qua – quét lại cho đến khi bào thai và nhau thai được hiển thị. Mẹ bầu và người thân có thể nhìn thấy hình ảnh bào thai trên máy siêu âm.


3. Những thời điểm quan trọng nào nên đi siêu âm thai?

Theo các bác sĩ sản khoa, trong suốt quá trình thai nghén có 3 thời điểm bắt buộc mẹ bầu phải đi siêu âm thai.

- Từ tuần 12 -14 của thai kỳ: Đây là thời điểm bác sĩ siêu âm có thể xác định tuổi thai một cách chính xác nhất. Và điều quan trọng hơn của việc siêu âm thai trong thời kỳ này là bác sĩ có thể đo khoảng sáng sau gáy nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể (những bất thường này có thể là nguyên nhân gây bệnh Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành…).

Nếu bạn mang thai đơn hay đôi thì đây cũng là thời điểm bác sĩ siêu âm có thể cho bạn kết quả chính xác nhất.

- Từ tuần 21 - 24 của thai kỳ: Hầu hết các cơ quan bên trong thai nhi đều được bác sĩ siêu âm kiểm tra để đảm bảo thai phát triển bình thường. Các cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy.

Ngoài ra, bác sĩ có thể phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan nội tạng. Thời gian này đặc biệt quan trọng còn bởi vì những đình chỉ thai nghén chỉ có thể được thực hiện trước tuần thứ 28.

- Từ tuần 30 - 32 của thai kỳ: Những bất thường xuất hiện muộn như bất thường ở động mạch, tim và một vùng cấu trúc não sẽ được bác sĩ siêu âm phát hiện ở thời điểm siêu âm này.

Thời điểm nay, khi siêu âm bác sĩ còn kiểm tra dây rốn xem nó còn đủ tốt để vận chuyển dinh dưỡng nuôi bào thai hay không, vị trí của nhau thai và tình trạng nước ối (đục hay trong, nhiều hay ít) cũng được bác sĩ kiểm tra trong lần siêu âm này.

4. Siêu âm có gây hại gì cho thai nhi?

Chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc siêu âm có ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Tuy nhiên mẹ bầu cũng không vì thế mà lạm dụng vì có những vụng rất nhạy cảm với sóng siêu âm như mắt hoặc tuyến sinh dục. Vì chiều theo tâm lý của các bà mẹ mà những vùng này thường bị bác sĩ chụp nhiều nhất nhưng lại không vì mục đích khoa học.


5. Siêu âm sẽ phát hiện dị tật ?


Điều này đúng nhưng không phải trong mọi trường hợp bởi không phải lúc nào các bác sĩ cũng có thể phát hiện ra dị tật thai nhi. Có những trường hợp phải đến khi bé chào đời thì bác sĩ mới phát hiện ra dị tật đó.

6. Lưu ý gì trước khi đi siêu âm?

Một điều mà những người đã từng mang thai biết rất rõ còn những mẹ mang thai lần đầu còn bỡ ngỡ đó là việc phải uống nhiều nước và nhin tiểu trước khi đi siêu âm. Khi bạn cảm thấy buồn tiểu chính là lúc siêu âm tốt nhất vì khi đó bàng quang sẽ căng ra và việc siêu âm sẽ dễ dàng hơn, bác sĩ sẽ em bé rõ hơn.


II. PHÂN LOẠI, ƯU VÀ KHUYẾT ĐIỂM CÁC PHƯƠNG PHÁP SIÊU ÂM


Việc siêu âm thai là điều vô cùng thú vị, nhất là đối với những người lần đầu làm cha mẹ. Ngoài tác dụng cung cấp các thông tin y tế cần thiết, chẳng hạn như dự kiến ngày sinh em bé, xác định đa thai, dị tật bẩm sinh rõ ràng và kiểm tra tăng trưởng và phát triển của bé... thì nó còn giúp cha mẹ bước đầu giao tiếp với con mình và có những hình ảnh đầu tiên về con.

Hình ảnh của em bé có thể khác nhau tùy thuộc vào loại siêu âm mà các bậc cha mẹ lựa chọn, có thể là 2D, 3D và 4D.

Siêu âm 2D, 3D và siêu âm 4D có các ưu và khuyết điểm khác nhau.

1. Siêu âm 2D

Siêu âm 2D hay còn được gọi là "siêu âm mức độ 1". Nó cho thấy hình ảnh của em bé dựa trên các sóng âm thanh được bật ra khỏi các đối tượng bên trong của người mẹ mang thai.

Tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ y tế và bảo hiểm, siêu âm 2D có thể được thực hiện nhiều lần trong thời gian mang thai và để xác định những thông tin như ngày sinh, lượng nước ối, kích thước của em bé và sức khỏe tổng thể.

Ưu điểm và Nhược điểm để siêu âm thai 2D

Siêu âm 2D là những thủ tục không thể bỏ qua, các mẹ có thể siêu âm thường xuyên vì sóng siêu âm rất nhỏ nên an toàn, không ảnh hưởng đến em bé, hơn nữa nó lại cung cấp những thông tin cần thiết.

Tuy nhiên, vì là hình ảnh phẳng, màu đen và trắng nên chỉ cho thấy em bé từ một góc độ và mờ mờ. Với những người không có chuyên môn thì sẽ không thể nhận ra những đặc điểm của em bé.

2. Siêu âm thai 3D và 4D

Siêu âm 3D và 4D cung cấp một chiều hướng mới cho phép nhìn thấy em bé từ nhiều góc độ. Nó có thể cho thấy hình ảnh em bé rõ ràng hơn, giống với em bé khi sinh ra hơn và cung cấp nhiều thông tin hơn so với kết quả siêu âm 2D.

Với siêu âm 3D, 4D, việc xác định giới tính thai nhi cũng chuẩn xác hơn.


Có lẽ nhiều bạn đã quá quên thuộc với siêu âm 2D và 3D. Vì thế phần sau mình sẽ nói chi tiết hơn về siêu âm 4D. Siêu âm 4D là gì và về sự khác biệt của siêu âm 4D so với 2D và 3D cho chị em có cái nhìn rõ nét hơn.

3. Siêu âm 4D là gì ?

Siêu âm 4D hiển thị một chuỗi các hình ảnh, cho phép các cha mẹ có thể thấy em bé mỉm cười, di chuyển bàn tay và bàn chân hoặc mút ngón tay cái của bé. Kỹ thuật siêu âm 4D đã đưa công nghệ siêu âm một bước ngoặc hiện đại mới. Biến những tấm hình siêu âm đen trắng với những con số chưa rõ ràng thành những hình ảnh có màu sắc và chính xác. Siêu âm 4D ra đời trên nền tảng của kỹ thuật siêu âm 3D và 2D, vì thế mà siêu âm 4D có những điểm vượt trội hơn.

Kỹ thuật này cho phép bạn nhìn thấy 4 chiều trong đó có 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian. Với công nghệ này thì bạn có thể nhìn thấy mặt mũi, chân tay và các cử động của con yêu. Đặc biệt với kỹ thuật này thì các bác sĩ có thể phát hiện ra những dị tật bẩm sinh, đa thai và những bất thường để có thể xử lý kịp thời để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Không giống như siêu âm 2D, siêu Âm 4D còn hiển thị cả da bên ngoài của trẻ, tay chân và các cơ quan của cơ thể thai nhi.

· Siêu âm 4D có tác dụng gì ?

Phân tích rõ sự phát triển của bào thai và ghi được hình chuyển động của thai nhi.

· Siêu âm 4D có chính xác không?

Từ khi siêu âm 4D ra đời nó đã vượt trội hơn về công nghệ so với siêu âm 2D, 3D đo nó có khả năng xây dựng hình ảnh của siêu âm 3D, khả năng xử lý nhanh và mạnh của các bộ vi xử lý tín hiệu sóng âm.khi siêu âm 4D hình ảnh hiện thị trên màn hình màu giúp cho các bà mẹ có thể quan sát trực tiếp được các hoạt của con mình và giúp cho các bác sỹ chuẩn đoán tình hình thai nhi tốt hơn.

· Địa chỉ siêu âm 4D ở đâu ?

·

v Phòng khám đa khoa quốc tế VIETSING, Pacific theo review thì khám ở đây chất lượng dịch vụ tốt, từ BS cho đến y tá đều rất nhiệt tình và cẩn thận, không gian sạch sẽ, thoải mái, không phải chờ đợi lâu và trên hết là an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé ( nghe mách là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay )

Địa chỉ : Pacific Place 87B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm (Bác sỹ Nguyễn Minh Sơn)

Lịch khám : Tất cả các ngày trong tuần từ sáng từ 7h-12h, chiều từ 13h45 – 16h45.

Hotline : (84-4) 3943 8888

v Phòng khám 12 Tôn Thất Thiệp (Bác sỹ Nguyễn Danh Cường). Chỉ có siêu âm 4D. Bác sỹ Cường hiện là phó chủ nhiệm khoa chuẩn đoán hình ảnh bệnh viện C.

v Phòng khám AN SINH ( Bác sỹ Mùi – nguyên trưởng khoa sản bv Quân đội 354 ), siêu âm 4D , làm giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần.
ĐC : 91, Đốc ngữ, ba đình (đối diện viên 354, gần cung thể thao quần ngựa)

v Viện lão khoa (Bác sỹ Thực) 0913.300.693 Viện lão khoa chứ, ở Phương Mai ý- gần bệnh viện Việt Pháp và viện Da liễu. Bs siêu âm trong giờ hành chính, có thể muộn đến 5-6giờ chiều tuỳ số lượng và làm sáng thứ 7

v Bác sĩ Chương ở 15 Liên Trì.
Ngày thường 2,3,4,5,6- từ 4H30 đến 19H30
Thứ 7- Sáng- Từ 8H30 đến 11H30/ Chiều: Từ 15h đến 19h
Chủ nhật- Chiều: Từ 15h đến 19h
Gọi điện đến để đặt chỗ nhé. ĐT: 22185741

v Phòng khám 35 Vạn Bảo (Bác sỹ Ánh) Điện thoại: 762.8999 - Làm việc từ 5giờ chiều các ngày, Thứ7,CN khám buổi sáng hoặc khám cả ngày tùy thuộc vào từng tuần.

v Phòng khám 49 Bát Đàn (Bác sỹ Qúy)

v Phòng khám 21 Phan Chu Trinh Điện thoại: 933.0169

v Phòng khám 55B Hàng Cót Điện thoại: 826.7124

v Vỹ 89B dốc phụ sản hà nội

v Ngoài ra SA 22 tuần ở 32 Phùng Hưng, PKDK Đức Minh Y Cao BS Giang hoặc BS Tuyết Minh đều được. Chỗ 32 PH này thì cứ đến tầm hết giờ làm việc 4h30-6h00 là vào luôn, cùng lắm đợi 15p người trước.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom