Tìm Hiểu Về Cây Hy Thiêm, Thuốc Nam Chữa Bệnh Gút

tambinh

New member
User ID
113298
Tham gia
14 Tháng ba 2016
Bài viết
132
Điểm tương tác
0
Tuổi
37
Đồng
5
Trong số rất nhiều các loại cây thuốc nam có tác dụng chữa bệnh gout như lá vối, nấm lim xanh, trầu không và các vị thuốc khác thì cây hy thiêm được dùng nhiều trong các bài thuốc y học cổ truyền để điều trị bệnh gout và các bệnh liên quan đến xương khớp. Bài viết xin giới thiệu một loại cây thuốc nam được nhiều người sử dụng hiện nay đó là cây hy thiêm.

Việt nam có nguồn dược liệu phong phú, trong đó nhiều cây thuốc được cho là có tác dụng điều trị bệnh thống phong ( tên gọi của bệnh gout theo y học cổ truyền). Cây hy thiêm là một trong những dược liệu hay được dùng trong các bài thuốc y học cổ truyền để điều trị bệnh gout và các bệnh liên quan đến xương khớp.

Theo y học cổ truyền, hy thiêm có vị cay, đắng, tính mát, có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, trừ thấp, giảm đau, lợi gân xương. Cây thảo sống hàng năm, cao chừng 30-40cm hay hơn, có nhiều cành nằm ngang. Thân cành đều có lông. Lá mọc đối, có cuống ngắn; phiến hình tam giác hình quả trám, dài 4-10cm, rộng 3-6cm, mép có răng cưa không đều và đôi khi 2 thuỳ ở phía cuống; 3 gân chính mảnh toả ra từ gốc. Hoa đầu có cuống dài 1-2cm. Bao chung có hai loại lá bắc; 5 lá ngoài to, hình thìa dài 9-10mm, mọc toả ra thành hình sao, có lông dính; các lá bắc khác ngắn hơn họp thành một bao chung quanh các hoa, 5 hoa phía ngoài hình lưỡi, các hoa khác hình ống, đều có tràng hoa màu vàng. Quả bế hình trứng 4-5 cạnh, màu đen. Mùa hoa quả tháng 4-7.

Cây mọc hoang ở rừng núi, thường gặp ở những nơi ẩm mát, có bóng râm.

Với người mắc bệnh gout, Hy thiêm chứa chất đắng daturosid, orientin và 3.7 dimethylquercetin giúp hạ acid uric trong máu. Nhiều quá trình ngiên cứu tác dụng hạ acid uric trong máu của cây hy thiêm như đề tài luận án tiến sĩ “ Nghiên cứu tác dụng trên bệnh nhân gout thực nghiệm của cây hy thiêm” được thực hiện nhằm góp phần tạo cơ sở khoa học cho việc ứng dụng cây hy thiêm trong điều trị và dự phòng tái phát bệnh gout. Hay các đề tài nghiên cứu của Đại học Dược Hà Nội cũng cho thấy hiệu quả hạ acid uric và chống viêm giảm đau rõ rệt của cây này.

Hy Thiêm còn có hiệu quả dược lý như trừ tê thấp, thông kinh lạc, thanh nhiệt giải độc, lợi gân cốt, giảm đau, đồng thời có hiệu quả an thần, hạ áp huyết, ức chế sự phát triển của những vết loét vì thế khi dùng Hy thiêm sẽ làm giảm triệu chứng biến chứng ở bệnh nhân gout.

Lá Hy Thiêm có hiệu quả ức chế rõ rệt giai đoạn viêm cấp tính và ức chế yếu giai đoạn viêm mãn tính thực nghiệm. Mặt khác, độc tính cấp của Hy Thiêm tự do tương đối thấp ( 77.7g/kg trọng lượng ), nên chữa bệnh bằng hy thiêm an toàn và hiệu quả cao.

Bài thuốc nam được ứng dụng thành công hiệu quả của Hy thiêm là Viên gout Tâm Bình. Sản phẩm được bào chế từ nhiều loại thảo dược quý với thành phần bao gồm Hy thiêm, đương quy, đỗ trọng, tỳ giải, ngưu tất, mã tiền chế, độc hoạt,...có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gout, làm giảm đau nhức các khớp, như ngón tay, ngón chân cái, khớp gối...làm tăng cường chuyển hóa, lợi tiểu, giúp đào thải acid uric trong máu, bồi bổ can thận, ngăn ngừa bệnh gout tái phát.. Sản phẩm được bào chế từ thảo dược với thành phần gồm nhiều vị thuốc quý bên cạnh Hy thiêm như Cao lá sói rừng, Đương quy, Đỗ trọng, Thổ phục linh, Độc hoạt, Tỳ giải, Cốt khí củ, Ngưu tất, Mã tiền chế… có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gout, làm giảm sưng, đau nhức các khớp, tăng cường chuyển hóa, lợi tiểu, giúp đào thải acid uric trong máu, bồi bổ can thận, tăng chức năng hoạt động của gan thận để ngăn ngừa bệnh gout tái phát. Viên gout Tâm Bình dùng cho người bị gout cấp và mãn tính, có thể sử dụng trong thời gian dài mà không gây tác dụng phụ.

Xem thông tin thêm về bệnh gút tại : chuabenhgout.net
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom