10 Thói Quen Tốt Cha Mẹ Nên Rèn Cho Trẻ

Botani

New member
User ID
119470
Tham gia
29 Tháng năm 2016
Bài viết
19
Điểm tương tác
0
Tuổi
32
Đồng
0
★★★10 thói quen tốt cha mẹ nên rèn cho trẻ ★★★
---
1. Vệ sinh răng miệng:
Sức khỏe răng miệng là chìa khóa cho sức khỏe của một đứa trẻ. Vì vậy, chúng ta cần dạy cho trẻ biết vệ sinh răng miệng hàng ngày theo đúng cách. Điều này bao gồm việc đánh răng sau bữa ăn và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần, tránh đồ ăn ngọt và đi kiểm tra, chăm sóc răng miệng hai lần trong một năm. Bạn không nên chỉ đưa con vào phòng tắm và hướng dẫn bằng lời, hãy giám sát và giúp đỡ cho trẻ đến khi chúng có thể tự đánh răng và dùng chỉ nha khoa một cách thành thạo.

2. Vệ sinh móng :
Điều quan trọng là dạy con bạn làm thế nào để chăm sóc cho móng.
Móng tay là một nơi sinh sản của vi khuẩn có hại. Những vi khuẩn này có thể dễ dàng chuyển đến mắt, mũi và miệng của trẻ, làm cho trẻ hay bị bệnh.
Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ nên đảm bảo rằng các móng tay được cắt bớt mỗi tuần. Giữ móng tay ngắn là một cách tốt để giảm số lượng vi trùng hiện diện dưới móng tay. Móng tay ngắn sẽ sạch hơn.
Một khi con của bạn có thể tự cắt móng tay cho mình, hãy dạy cho trẻ một số quy tắc cơ bản, chẳng hạn như móng tay nên được cắt sau khi tắm , sẽ làm mềm móng hơn, móng tay nên được cắt thẳng qua để ngăn ngừa móng mọc ngược, cạnh của móng tay nên được mài dũa , và dạy trẻ đừng cắt lớp da để bảo vệ gốc móng tay.
Bạn thậm chí có thể đầu tư vào một bàn chải móng tay tốt và dạy cho con của bạn để chà các bụi bẩn ra từ dưới móng tay của trẻ trước khi đi ngủ.
Nếu con của bạn có thói quen cắn móng tay, ngăn cản ngay lập tức. Cắn móng có thể truyền vi khuẩn gây hại cho miệng, sau đó đến đường tiêu hóa gây ra nhiều vấn đề.

3. Vệ sinh cơ thể:
Em bé của bạn có thể yêu hay ghét đi tắm, nhưng tắm là một thói quen vệ sinh cá nhân mà bạn nên thấm nhuần cho con bạn ở độ tuổi còn bé.
Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như bụi bẩn, và vô số vi khuẩn. Tắm rửa thường xuyên, bạn có thể giữ cho toàn bộ cơ thể sạch sẽ.
Tắm hoặc tắm vòi sen cũng giúp loại bỏ các tế bào da chết, để nhường chỗ cho các tế bào da mới. Điều này là rất quan trọng cho làn da khỏe mạnh và xinh đẹp. Cha mẹ nên cho trẻ nhỏ tắm, và không bao giờ để trẻ một mình trong phòng tắm.
Một khi con bạn đủ lớn để có thể tắm vòi sen hoặc bồn tắm riêng ,hãy giám sát và hướng dẫn cho trẻ sử dụng.
Dạy con bạn đi tắm hai lần một ngày, một lần vào buổi sáng và một lần nữa trước khi đi ngủ. Trong khi tắm, dạy trẻ làm thế nào để làm sạch các bộ phận khác nhau của cơ thể - bàn tay, nách, chân, bàn chân, háng, khớp, lưng, rốn, khuỷu tay và đầu gối, sau đó cho trẻ thực hành.
Ngoài ra, dạy trẻ lau khô cơ thể sau khi tắm và sau đó sử dụng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ để giữ cho da mềm mại. Dạy trẻ thay đổi đồ lót hàng ngày và mặc quần áo sạch.

4. Vệ sinh tay:
Khi nói đến việc vệ sinh tay, rửa tay là một phần không thể thiếu mà cha mẹ nên dạy con cái từ lúc bé. Rửa tay là một hoạt động đơn giản mà chỉ mất một vài giây, nhưng thói quen này có thể loại bỏ vi khuẩn.
Rửa tay thường xuyên có thể làm giảm bệnh tật ở trẻ em, vì thường thông qua bàn tay vi khuẩn có hại vào cơ thể. vệ sinh tay đúng cách là một trong những lý do chính đằng sau tiêu chảy ở trẻ em cũng như người lớn. Sau đó dạy trẻ lau tay bằng một chiếc khăn sạch, khô.
Khi trẻ bắt đầu phát triển, dạy cho trẻ làm thế nào để rửa tay kỹ, mà không chỉ làm ướt tay dưới nước. Trẻ em cần được dạy để rửa tay bằng xà phòng và nước. Sau khi thoa xà phòng, đảm bảo con bạn xoa tay của mình với nhau khoảng 20 đến 30 giây, sau đó rửa sạch với xà phòng hoàn toàn bằng nước sạch.
Rửa tay nên được thực hành trước và sau khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh, sau khi chơi trong các bụi bẩn hoặc với vật nuôi, sau khi ho hoặc hắt hơi, và sau khi tiếp xúc với người bị bệnh.

5. Vệ sinh chân:
Cũng giống như bàn tay và vệ sinh da, điều quan trọng là để dạy trẻ về vệ sinh chân. Vệ sinh chân thích hợp sẽ làm giảm nguy cơ của bàn chân có mùi hôi , nấm ngoài da và nhiễm trùng bàn chân khác.
Rửa chân của bé ít nhất hai lần một ngày, và chắc chắn rằng kẽ giữa các ngon chân đã được khô hoàn toàn. Nước tích lũy giữa các ngón chân là một trong những lý do đằng sau nấm chân.
Khi con bạn lớn đủ tuổi để chăm sóc đôi chân của mình , dạy cho chúng một số lời khuyên cơ bản: Rửa chân ít nhất hai lần một ngày. Để làm sạch 2 bàn chân, dạy trẻ cọ bằng xà bông giữa các ngón chân, lòng bàn chân và dưới móng chân. Sau đó dạy cho trẻ lau khô giữa các ngón chân.
Khuyến khích trẻ giữ cho đôi giày sạch sẽ và khô ráo. Luôn luôn mua vớ làm bằng cotton, thay vì sợi tổng hợp. Khi nói đến giày, da, giày vải là tốt nhất vì chúng cho phép bàn chân được thở.

6. Vệ sinh vùng kín:
Bạn là phụ huynh cần phải tập trung vào những thói quen mà con của bạn cần phải học cách giữ vùng kín của chúng cho sạch sẽ.
Dạy con bạn lau sạch từ trước ra sau với giấy vệ sinh sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Dạy trẻ tiếp tục lau bằng giấy vệ sinh cho đến khi sạch. Trẻ cũng cần được dạy làm thế nào để sử dụng bồn toilet, hay các vật dụng trong nhà vệ sinh.
Nếu cần thiết, hãy đặt một dấu hiệu trên tường phòng tắm dưới cuộn giấy vệ sinh để nhắc nhở con em mình những gì trẻ cần phải làm sau khi sử dụng nhà vệ sinh.
Ngoài ra, dạy trẻ rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Những thói quen lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu kích ứng và nhiễm trùng. Phải kiên nhẫn khi dạy con về vệ sinh, rất nhiều trẻ em đã gặp rắc rối khi làm chủ những thói quen này.

7. Vệ sinh khi ho, hắt hơi:
Ngay sau khi con bạn đủ lớn, điều quan trọng là các bậc cha mẹ dạy cho trẻ về ho và cách hắt hơi. Những cách đơn giản lại đặc biệt quan trọng đối với các biện pháp kiểm soát lây nhiễm.
Dạy cho trẻ che miệng và mặt của chúng, bằng cách sử dụng một chiếc khăn tay hay khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi. Điều này có thể giúp ngăn chặn mầm bệnh lây lan cho người khác.
Đồng thời, dạy cho con bạn khi không có khăn tay hoặc khăn giấy , trẻ nên hắt hơi hoặc ho vào bên trong khuỷu tay của mình.
Ngoài ra, dạy cho trẻ cách lau chảy nước mũi và hỉ mũi nhẹ nhàng vào khăn giấy khi bị nghẹt, có thể thở dễ dàng hơn. Dạy con bạn bỏ khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa tay của mình sau khi hắt hơi hoặc ho.

8. Vệ sinh nhà:
Ngoài vệ sinh cá nhân, điều quan trọng là dạy trẻ em về việc duy trì vệ sinh nhà cửa.
Giữ nhà và khu vực xung quanh sạch sẽ là một thói quen lành mạnh mà tất cả phải làm theo, kể cả trẻ em. Đây là một bước quan trọng hướng tới một xã hội trong sạch và lành mạnh.
Dạy cho trẻ giữ đồ đạc của mình, chẳng hạn như đồ chơi và sách, ở những nơi cụ thể của trẻ.
Dạy trẻ không được xả rác trong nhà cũng như nơi công cộng. mà phải được bỏ vào thùng rác.
Dạy cho chúng ăn thức ăn của mình một cách sạch sẽ và làm thế nào không để rơi thức ăn ra khỏi đĩa của mình.
Dạy trẻ đặt bát hoặc đĩa sử dụng của mình trong bồn rửa sau khi ăn, và rửa tay. Dạy cho trẻ bỏ quần áo dơ vào túi giặt và luôn luôn mặc quần áo sạch.
Làm cho con bạn hiểu rằng một chiếc giường chỉ để ngủ. Trẻ em có xu hướng làm nhiều thứ trên giường.

9. Điều tiết giọng nói:
Điều quan trọng là cha mẹ phải dạy cho con cái về giữ gìn giọng nói giúp trẻ phát triển giọng nói mạnh mẽ.
Trẻ em đang ở trong một giai đoạn học tập và không biết làm thế nào để nói chuyện vui vẻ với những người lớn tuổi và những người khác. Trong thực tế, hầu hết trẻ có xu hướng nói nhiều, hét lên, thay đổi giọng nói của mình để bắt chước một ai đó hoặc âm thanh vui nhộn.
Để giúp các dây thanh âm phát triển đúng cách, dạy cho trẻ của bạn uống nước đều đặn. Không thấm nhuần thói quen uống đồ uống lạnh cho trẻ. Đồng thời tránh cho trẻ ăn đồ uống quá lạnh, vì nó có thể ảnh hưởng đến các dây thanh âm.
Dạy trẻ cách sử dụng một âm điệu phù hợp trong khi nói chuyện.
Nếu con của bạn phát triển một thói quen hắng giọng thường xuyên, ngăn cản trẻ làm vậy.

10. Chăm sóc tóc:
Chăm sóc tốt cho tóc để giúp trẻ tận hưởng mái tóc khỏe mạnh. Không chăm sóc tóc ở trẻ em có thể gây ra các vấn đề như chấy, gàu và nhiễm trùng da đầu khác.
Đối với trẻ nhỏ, điều quan trọng là phải gội đầu hai hoặc ba lần mỗi tuần để giữ cho nó khỏi bụi bẩn và dầu mỡ. Tránh gội đầu của trẻ quá thường xuyên vì nó có thể làm khô da đầu trẻ, làm cho chúng dễ bị gàu.
Khi gội đầu cho trẻ, sử dụng dầu gội thích hợp được thiết kế cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, phòng ngừa để ngăn chặn dầu gội đầu khi tiếp xúc với mắt. Cùng với gội đầu, chải tóc của trẻ hai hoặc ba lần một ngày để giữ cho nó không rối. Sử dụng một chiếc lược rộng có răng.
Đối với trẻ lớn hơn, dạy trẻ chải mái tóc của mình mỗi ngày hai lần. Khuyến khích chúng để giữ cho tóc gọn gàng. Đồng thời, dạy cho con của bạn không bao giờ chia sẻ vật dụng cá nhân như lược, gối, mũ. Ngoài ra, dạy cho trẻ tránh tiếp xúc đầu với những đứa trẻ khác , đó là cơ hội lây nhiễm nấm, chấy.

Nguồn: BOTANI
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom