nguyễn huy thạc

New member
User ID
109573
Tham gia
14 Tháng một 2016
Bài viết
25
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Địa chỉ
10/24/7 đường 48 p.hiệp bình chánh q.thủ đức thHCM
Đồng
0
Cây húng chanh

Tên khoa học: Coleus aromaticus Benth.

Thuộc họ: Hoa môi (Labiatae).

Đặc tính thực vật cây húng chanh
Cây húng chanh là một loại cỏ gốc hóa gỗ, có thể cao 25-75 cm. Thân mọc đứng, có lông. Lá có cuống mọc đối rộng, có nhiều gân, nhăn nheo, hình lá bầu dục, dày, trông như mộng nước. Lá dài từ 7-10 cm, rộng 4-6 cm mép lá có khía giống tai bèo, mặt trên có lông đơn, mặt dưới lá có nhiều lông bài tiết hơn, gân lá nổi rõ. Mùi thơm tựa mùi chanh, hơi hắc. Hoa màu tía, nhỏ, mọc thành hoa tự gồm các vòng hoa mọc sít nhau gồm 20-30 hoa.

huong-dan-trong-hung-chanh.jpg

Công dụng cây húng canh

Húng chanh thường trồng quanh nhà, trong chậu, trong bồn hay ngoài đất, để làm rau gia vị, ăn sống có mùi thơm, ăn quen sẽ rất ngon. Trong húng chanh có một chất màu đỏ gọi là colein và một ít tinh dầu mùi thơm nhẹ. Thành phần chủ yếu của tinh dầu là cacvacrola. Húng chanh ngoài việc làm rau gia vị còn là một vị thuốc chữa cảm cúm, chữa ho hen. Khi bị rết, bò cạp cắn, người ta thường giả nát lá húng chanh đắp lên vết thương làm giảm đau và chống được nhiễm trùng. Khi bị ho dùng 5-7 lá húng chanh, rửa sạch ngâm nước muối. Sau đó nhai và ngậm, có thể nuốt cả nước và bã vô hại.

sot-xinh-xich-mua-cay-hung-chanh-chua-ho-dot-giao-mua-hinh-3.jpg

Kỹ thuật trồng cây húng chanh

-Nếu trồng ít trên diện tích hẹp: Có thể dùng bồn hoa, chậu hoa, cho đất (tùy thể tích của bồn và chậu) chủ yếu là đất mùn, hay đất thịt trộn với `1/3-1/2 phân chuồng, cho thêm 0,5-1% phân lân (theo khối lượng đất trong bồn), trộn đều, rồi ngắt cành húng chanh trồng như trồng húng cây (rau thơm) nén nhẹ cho đất bám vào thân, tưới ít nước, sau 3-5 ngày cành húng chanh hồi phục. Cây húng chanh rất dễ trồng, dễ chăm sóc.

-Trồng trên diện tích rộng: Đất cũng được cày bừa kỹ, bón 1,5-2 tấn phân chuồng hoai 20-30 kg phân lân cho 1000m2 đất, rồi lên luống rộng 1-1,2m, sau đó rạch hàng 40 cm, ngắt cành húng chanh có chiều dài 20-25cm, đem trồng vào rãnh, lấp đất khoảng 1/2-2/3 chiều dài của cành, nén đất lại. Tưới nước đủ ẩm. Sau 7-10 ngày bón thúc phân đạm ure hay phân NPK bằng cách tưới vào gốc để cho cành phát triển nhanh. Sau nửa tháng có thể bón thúc theo hàng với lượng phân 2-5 kg phân NPK cho 1000m2 rồi vun gốc kết hợp làm cỏ. Ngoài ra cây húng chanh còn có thể trồng trông hệ thống trồng rau thủy canh cùng nhiều loại rau khác, không cần làm đất và bón phân, chỉ cần cung cấp đầy đủ dung dịch dinh dưỡng trồng rau thủy canh để cây phát triển là được. Cây húng chanh nếu đủ phân thì lá mọng dày, màu xanh đậm, nếu màu xanh lá mạ, bản lá mỏng, chứng tỏ thiếu phân. Cần bón thêm để cây phát triển tốt.

Thu hoạch cây húng chanh

Thường sau trồng 30-45 ngày có thể thu hoạch được. Dùng liềm cắt cành, nếu cần lượng ít, nên cắt tỉa cành già, để lại cành non. Nếu cần lượng nhiều có thể cắt hết cả bụi cây, chỉ chừa phần gốc 5-7 cm rồi chăm sóc để cây tái sinh, thu hoạch lần khác.
Trích nguồn: https://dophyvn.com/products/mua-ba...i-dinh-duong-trong-rau-sach-thuy-canh-tai-nha
 

RingRing

New member
User ID
89599
Tham gia
11 Tháng sáu 2015
Bài viết
150
Điểm tương tác
3
Đồng
0
Nhân dân ta thường thái nhỏ lá Húng chanh để ướp thịt, cá, nó là loại gia vị đặc sắc. Lá và ngọn non thường được dùng trị cảm cúm, ho hen, ho ra máu, sốt cao, sốt không ra mồ hôi, nôn ra máu, đổ máu cam, còn dùng chữa viêm họng, khản tiếng. Liều dùng 10-15g, dạng thuốc sắc hoặc giã lấy nước uống. Có thể dùng riêng hoặc phối hợp với nhiều loại lá khác nấu nước xông.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom