Vài Dấu Hiệu Của Bệnh Lý Viêm Họng Cấp

nguyenkim559

New member
User ID
117626
Tham gia
6 Tháng năm 2016
Bài viết
19
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Đồng
0
Người ta chia thành viêm họng cấp tính và viêm họng mạn tính. Trong viêm họng cấp có 2 loại cơ bản là viêm họng đỏ và viêm họng trắng. Bài viết này chúng tôi chỉ xin trình bày 1 loại viêm họng rất thường gặp. Đó là viêm họng đỏ cấp.
Vì là ngã tư của bộ máy ăn và bộ máy thở, hằng ngày, hằng giờ họng nên tiếp xúc với mọi nguy cơ gây viêm nhiễm phải viêm họng là 1 bệnh rất phổ biến, rất thông thường ở mọi lứa tuổi, mọi giới, mọi nơi, mọi mùa. Tuy nhiên mùa đông, đông xuân phổ biến hơn, đặc biệt ở trẻ em.
Họng là một bộ phận rất đặc biệt, nơi mà thực phẩm, nước uống đi qua và cũng là nơi mà không khí đi ra đi vào, từ đây có khả năng sẽ đi vào thực quản, dạ dày, đi xuống thanh, khí, phế quản, phổi, đi ra mũi và đi ra miệng. Trong họng ngoài niêm mạc họng còn có một số tổ chức lympho như: VA (ở trẻ nhỏ), amidan ở người lớn cũng có khả năng sẽ bị mắc viêm.
Người ta chia thành viêm họng cấp tính và viêm họng mạn tính. Trong viêm họng cấp có 2 loại cơ bản là viêm họng đỏ và viêm họng trắng. Bài viết này chúng tôi chỉ xin trình bày một loại viêm họng rất thường gặp. Đó là viêm họng đỏ cấp.
Nguyên nhân gây viêm họng đỏ cấp: có khả năng phần lớn vì virut như adenovirus, rhinovirus, APC virus (Adeno- Pharyngo- Conjontive virus), virut hợp bào đường thở (SRV-Syntial Reperatory Virus), virut cúm, sởi… Có đến 80% viêm họng vì virut, chỉ khoảng 20% bởi vi khuẩn (đó là nhiều loại liên cầu trùng, phế cầu trùng, tụ cầu trùng, H.influenzae…).
viem-hong2-2.jpg
Nguy hiểm hơn cả là liên cầu trùng tan huyết nhóm A bởi lẽ nó là thủ phạm làm hình thành biến chứng viêm họng gây ra thấp tim, viêm khớp, viêm thận là một vài bệnh lý khá nguy hiểm. Ngoài các yếu tố đó nên kể tới các nhân tố nguy cơ như thay đổi thời tiết (gió mùa đông bắc), lạnh quá, ẩm quá, bụi, khói thuốc, rượu, hóa chất…
Các biểu hiện của viêm họng cấp
– Trước hết bệnh nhân thấy mệt mỏi, kém ăn, xuất hiện sốt, có thể đột ngột (đặc biệt ở con nhỏ sốt cao 39oC-40oC, đau mình mẩy, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ chơi). Đau rát trong họng, nhất là một vài chất lỏng như nuốt nước bọt, nước uống nhưng các chất rắn lại ít đau. do đó, ăn cơm không thấy đau, thấy rát ngứa trong họng.
– Ho là triệu chứng thứ hai: ho từng cơn, ho có đờm nhày, nếu mà đầu trắng, sau đặc có màu vàng.
– Tiếng nói có thể thay đổi: giọng không được trong, hơi khàn, có nếu khàn hẳn hoặc mất tiếng. nếu như khám sẽ thấy toàn bộ niêm mạc họng rất đỏ có những chất dịch nhày như hồ nước, nước cháo ở thành sau họng.
– Trong trường hợp bởi vì vi khuẩn thì tình trạng toàn thân sẽ nghiêm trọng nề hơn, bệnh nhân sốt, mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau, trong họng có một số chấm mủ.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom