Tác Nhân Gây Bệnh Và Phác Đồ Phòng Tránh Viêm Tai Giữa Ở Trẻ Nhỏ

tamtrinh221291

New member
User ID
123874
Tham gia
11 Tháng tám 2016
Bài viết
15
Điểm tương tác
0
Tuổi
32
Đồng
0
Viêm tai giữa nếu như không được phát hiện sớm để trị triệt để có khả năng gây biến chứng bệnh viêm tai xương chũm. Đây là biến căn bệnh rất nghiêm trọng thường gặp sau viêm tai giữa 1 – hai tuần .
Viêm tai giữa là chứng viêm cấp tính ở lớp niêm mạc lót trong tai giữa, thường xuất phát sau viêm mũi họng. hội chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở trẻ nhỏ. khi không được phát hiện và chữa đúng có thể gây biến hội chứng nghiêm trọng. Vậy trường hợp nào trẻ em viêm tai giữa cần nhập viện để điều trị?
Vì sao con nhỏ bị mắc phải viêm tai giữa?
Viêm tai giữa thường bởi vì vi khuẩn từ vòm họng theo vòi nhĩ lên tai giữa làm hình thành, bởi lẽ cơ chế bảo vệ của lớp niêm mạc vòi nhĩ không còn hoạt động rất tốt hoặc lỗ vòi nhĩ bị tắc nghẽn bởi vì vài khối choán chỗ tại vùng vòm họng (VA trẻ em).
công trình khoa học cho thấy, trẻ bú mẹ có tác dụng tránh chống viêm tai giữa trong năm đầu. một vài yếu tố làm cho trẻ nhỏ dễ mắc phải viêm tai giữa tái phát là: không được bú mẹ; mắc viêm tai giữa cấp trong 6 tháng đầu đời; cha mẹ hoặc anh chị có tiền sử viêm tai, trẻ sứt môi, ở hàm ếch kể cả đã được vá chỉnh. con nhỏ có nguy cơ mắc phải viêm tai giữa cao hơn người lớn bởi ở trẻ nhỏ sụn vòi nhĩ còn mềm, dễ bị mắc phải xẹp, vòi nhĩ ở trẻ ngắn và nằm ngang hơn người lớn, hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn chỉnh, trẻ dễ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn hô hấp trên. Đặc biệt, dấu hiệu viêm VA hay gặp ở trẻ nhỏ cũng dễ làm phát sinh chứng bệnh viêm tai giữa.
Làm sao biết trẻ em mắc phải viêm tai giữa?
Viêm tai giữa thường có triệu chứng đặc trưng: chảy mủ tai và đau nên trẻ nhũ nhi hay quấy khóc, đưa tay dụi hoặc cấu tai, chán ăn, nôn hoặc tiêu chảy, có khả năng sẽ sốt cao. khi ấn vào vùng tai hoặc kéo vành tai người bị bệnh đau nhói. trẻ em khóc thét. Ở con nhỏ lớn còn kêu đau đầu, nghe kém. hiện trạng đặc trưng của viêm tai giữa là soi thấy màng nhĩ đỏ, không di động hoặc căng phồng… Nhưng chảy mủ và đau tai là triệu chứng quan trọng để chẩn đoán.
trieu-chung-viem-tai-giua-o-tre-em1.jpg
Khi nào trẻ nhỏ mắc viêm tai giữa buộc phải nhập viện điều trị?
Khi có các trạng thái xấu như sốt, nôn các, nhức đầu, rét run, tổng trạng suy sụp, bé lớn kêu chóng mặt. nhiều trẻ nhỏ dưới 4 tháng tuổi trường hợp có biểu hiện của viêm tai giữa cần phải nhập viện để trị liệu và theo dõi do hệ thống miễn dịch của con nhỏ vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh, dễ có biến bệnh lý nghiêm trọng và nghiêm trọng. Thường viêm tai xuất phát sau viêm mũi họng. Khoảng 2/3 số khi viêm tai giữa cấp là bởi lẽ vi khuẩn trong đó phổ biến đặc biệt là phế cầu, đó cũng chính là vài vi khuẩn gây viêm phổi, từ đó cần dùng kháng sinh để chữa trị ngay. Kết hợp nhiều thuốc hạ sốt, giảm thiểu đau, chống viêm, nhiều thuốc nhỏ mũi kết hợp nhỏ tai.
Bệnh nhi viêm tai nếu như khám sẽ thấy màng nhĩ căng phồng, chuyên gia sẽ trích màng nhĩ để giúp mủ thoát ra hoặc đặt ống thông khí ở tai để dẫn lưu. trong trường hợp tai chảy mủ, ngoài việc sử dụng thuốc, vài bà mẹ cũng có thể sẽ tự xử trí làm cho khô tai cho trẻ bằng giấy quấn sâu kèn như sau:
Gấp và cuộn tờ giấy thấm hoặc mảnh vải bông sạch lại thành sâu kèn (không sử dụng tăm bông, tăm que hoặc giấy viết bởi vì cứng, chạm vào thành tai gây đau tai).
Đặt sâu kèn vào tai trẻ em cho tới nếu như thấm ướt mủ, lấy sâu kèn ra và đặt tiếp một sâu kèn mới khác, khiến cho như vậy cho tới khi tai khô. Ngày thay 3 – 4 lần. Thường nên khiến cho 1 – hai tuần tai mới khô hẳn.
Phòng tránh biến chứng viêm tai xương chũm
Viêm tai giữa nếu mà không được phát hiện sớm để trị liệu triệt để có thể gây biến chứng bệnh viêm tai xương chũm. Đây là biến bệnh lý rất nguy hiểm thường gặp sau viêm tai giữa một – hai tuần . bởi vậy, nếu mà bé mắc phải viêm tai giữa đã chữa nhưng không tới nơi tới chốn hoặc không chữa trị, đột nhiên xuất hiện rất nhiều biểu hiện cấp tính của tai như: trẻ em sốt cao trở lại, toàn trạng hốc hác vì nhiễm khuẩn, nhiễm độc, trẻ lớn kêu đau tai, đau lan lên nửa đầu, chảy mủ tai tăng hoặc đột nhiên ngừng chảy mủ.
Ấn vùng xương chũm (ấn vào sau tai hoặc kéo vành tai) con nhỏ thấy đau buốt hoặc khóc thét nếu trẻ (phản ứng xương chũm dương tính) cần phải cho đi khám chuyên khoa tai mũi họng ngay bởi lẽ khi viêm tai xương chũm không trị liệu đúng phương pháp sẽ làm hình thành viêm tai xương chũm mạn tính hồi viêm. Đây là một chứng bệnh cấp cứu trong tai mũi họng. nếu như không điều kịp thời sẽ gây nên biến hội chứng nặng, thậm chí tử vong.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom