Tổng Quan Về Nội Tiết Tố Ở Phụ Nữ.

ATOPALM

New member
User ID
119833
Tham gia
2 Tháng sáu 2016
Bài viết
10
Điểm tương tác
0
Tuổi
36
Đồng
0
Nội tiết tố nữ là một trong những hoocmon rất quan trọng giúp mang lại vẻ đẹp, sự trẻ trung và nữ tính của chị em. Vậy nội tiết tố nữ thật sự là gì ? Sinh ra tại đâu ? Tác động tới các bộ phận trong cơ thể như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin để có cái nhìn tổng quan về nội tiết tố.


1. Nội Tiết Tố Nữ Là Gì?

+ Cơ thể có hai loại tuyến: ngoại tiết và nội tiết. Tuyến ngoại tiết sinh ra chất dịch và có ống dẫn ra ngoài như tuyến mồ hôi, tuyến lệ, tuyến nước bọt… Còn các tuyến nội tiết thì sinh ra các nội tiết tố hay còn gọi hoocmon.

+ Nội tiết tố được đưa thẳng vào máu di chuyển và tác động đến hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể.Từ tuyến sinh dục của nữ giới là buồng trứng hoocmon sinh dục được tiết ra chủ yếu là hai loại: hoocmon Estrogen và hoocmon Progesterone. Hoocmon Estrogen thúc đẩy sự phát triển của cơ quan sinh dục nữ và giữ gìn những đặc trưng của giới tính nữ. Hoocmon Progesterone có lợi cho quá trình biến hóa sinh lý khi mang thai của nữ giới.


2. Vai Trò Nội Tiết Tố Nữ

Estrogen là một danh từ chung cho 3 chất là estron, estradiol và estriol . Estrogen được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng sau đó Estrogen đi theo máu đến gắn vào các thụ thể Estrogen ở các tế bào tại mô đích như: tuyến vú, tử cung, não, xương, gan, tim và các loại mô khác từ đó có tác dụng:

+ Giúp cơ thể tạo dáng hình mềm mại. Estrogen giữ nước trong cơ thể và mỡ ở dưới da nên da dẻ người phụ nữ có độ đàn hồi , mềm và hồng hào.

+ Làm cho cơ thể phát triển những tính chất sinh dục ở phụ nữ như làm cho tuyến vú phát triển , tăng sinh các ống dẫn sữa và các bộ phận khác trên cơ thể

+ Làm cho tử cung và âm đạo phát triển phối hợp với progesteron xảy ra quá trình kinh nguyệt ở phụ nữ.

+ Bảo vệ tim mạch: Điều hòa vận chuyển ion đặc biệt là ion canxi vào tế bào, ngăn xơ vữa động mạch do ngăn cản quá trình oxy hóa các lipoprotein tỷ trọng thấp trong máu, ngăn cản bệnh xơ vữa mạnh vành , chống tăng huyết áp.

+ Ngăn chặn loãng xương: Giúp gắn kết canxi vào khung xương đồng thời lưu giữ canxi trong xương góp phần chống loãng xương.

+ Estrogen duy trì ham muốn và khả năng tình dục, khi nồng độ estrogen đầy đủ thì việc đạt được khoái cảm đến rất dễ dàng và giúp phụ nữ dễ thụ thai hơn.


3.Nguyên Nhân Gây Suy Giảm Nội Tiết Tố Nữ Estrogen

a) Tiền mãn kinh – mãn kinh

+Tiền mãn kinh : Sau 30 tuổi quá trình lão hóa tự nhiên bắt đầu rõ rệt cùng theo đó sự suy giảm của buồng trứng là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm nôi tiết tố nữ. Những vết nám da, sạm da xuất hiện ngày càng nhiều hiện tượng khô rát thường xuyên xảy ra hơn. Đây là độ tuổi bắt đầu có nhiều dấu hiệu của thiếu hụt nội tiết tố.

+ Mãn kinh: là thời kỳ bắt đầu sau kỳ hành kinh cuối cùng trong cơ thể phụ nữ. Từ 45- 55 tuổi trở lên ở hầu hết phụ nữ buồng trứng ngừng rụng trứng vĩnh viễn chấm dứt kinh nguyệt, các hoocmon giới tính nữ sụt giảm trầm trọng

b) Sau khi sinh con

Trong thời kỳ mang thai nội tiết tố tăng lên nhưng sau khi sinh một thời gian lượng nội tiết tố giảm đi rõ rệt và nhiều chị em có các triệu chứng như rụng tóc, da xuất hiện các vết nám, sạm và đặc biệt là chức năng sinh lý nữ giảm sút dẫn đến chất lượng đời sống tình dục suy giảm rõ rệt.

c) Cắt buồng trứng

Có rất nhiều lý do để bác sĩ phụ khoa kết luận cần phải cắt bỏ tử cung, buồng trứng. Sau khi cắt bỏ hai buồng trứng, lượng hoocmon Estrogen cũng suy giảm theo và người phụ nữ phải đối diện với các triệu chứng tương tự như tuổi tiền mãn kinh.

d) Dùng thuốc

Nếu bạn đã gần đây bị bệnh và phải uống thuốc theo toa, nội tiết tố của bạn có thể bị suy giảm hơn với bình thường. Đó là vì hầu hết các loại thuốc ảnh hưởng đến cơ chế sản sinh Estrogen và Progesterone.

e) Áp lực tinh thần quá lớn

Thường xuyên phải chịu sức ép lớn ( công việc , gia đình ) đối mặt với căng thẳng có thể gây rối loạn chức năng thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến sự điều tiết nội tiết trong cơ thể làm giảm hoocmon Estrogen dẫn đến tình trạng khó mang thai .

Nguồn : SƯU TẦM

Face : ATOPALM ATOPALM – Hcm

quangcao7.png
 

TrNgocNhi

New member
User ID
124182
Tham gia
18 Tháng tám 2016
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Đồng
0
có phải nó là nguyên nhân gây nám da không vậy chị? :(
 

ATOPALM

New member
User ID
119833
Tham gia
2 Tháng sáu 2016
Bài viết
10
Điểm tương tác
0
Tuổi
36
Đồng
0
Đúng rồi đó bạn ! Nó là nguyên nhân gây nên tình trạng nám và sạm da :) . Mọi thông tin bạn có thể liên hệ trang Atopalm Atopalm - Hcm nha . Chào bạn
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom