Mò Ốc Trên Núi Và Thằn Lằn Đặc Sản Chính Hiệu Núi Bà Đen

Anh3516

New member
User ID
122054
Tham gia
9 Tháng bảy 2016
Bài viết
7
Điểm tương tác
0
Tuổi
28
Đồng
0
Nguồn :amthucquan.vn
Núi Bà Đen là ngọn núi nằm trong một quần thể di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình và nhiều huyền thoại tại Tây Ninh. Mò ốc trên núi và thằn lằn núi chính đặc sản chính hiệu núi Bà Đen. Nghe thôi đã thấy tò mò rồi đúng không? Cái đặc sản núi "lạ" này đã tạo nên một núi Bà Đen nổi tiếng với nền ẩm thực mang đặc trưng riêng của vùng đất này.

1. Thằn Lằn Núi Bà Đen


amthucquan.vn2_3.jpg


Thằn lằn núi Bà Đen Tây Ninh là tên gọi chung của hai loài thằn lằn mới được tìm thấy cách đây vài năm, cả hai loài thằn lằn này đều thuộc họ tắc kè giống Cyrtodactylus và được tìm thấy tại vùng núi Bà Đen (Tây Ninh). Cử nhân Nguyễn Ngọc Sang (Viện Sinh học nhiệt đới TP.HCM) là người đầu tiên phát hiện, thu mẫu. Anh Sang và hai chuyên gia bò sát - lưỡng cư người Nga là Nikolai L. Orlov và Ilya S. Darevsky (Viện Động vật) đã mô tả và đặt tên cho hai loài này.

amthucquan.vn3.gif


Loài Cyrtodactylus nigriocularis có tên địa phương là Thòi lòi và loài Cyrtodactylus badenensis có tên là Thằn lằn vạch Cả hai loài này đều sống ở hang đá hoặc ở các vách núi và mới được ghi nhận ở độ cao 100-500m

Thằn lằn vạch có những vạch trắng ở lưng và đuôi, đầu vàng nâu và sống ở vách đá. Thòi lòi có mắt to và màu đen. So với thằn lằn vạch, thòi lòi có kích thước lớn hơn và khó tìm thấy hơn do chúng thường sống ẩn sâu trong hang đá.


Tuy là loài mới được phát hiện nhưng do là loài "ăn được" và có vị đặc trưng nên cư dân địa phương đã sớm "cập nhật" loài này vào danh sách đặc sản có thể sánh nganh với kỳ Đà, Rùa, Tê Tê,... vì cũng thuộc loài bò sát nên thịt rất ngon và mang hương vị núi rừng chính hiệu. Nói là thế nhưng không kể gì du khách ghé thăm mà ngay cả cư dân ở những vùng miền khác của Tây Ninh cũng khó có dịp thưởng thức món này nếu không được sự hướng dẫn của những người đã từng ăn vì thường không bán đại trà mà phải đặt hàng những người đi núi về mới có. Thêm vào đó là hiện tại Nhà nước đã cấm đánh bắt để duy trì số lượng cá thể còn lại khá ít ỏi trên Núi Bà nên giá của loại này càng bị đẩy lên cao

amthucquan.vn4_3.jpg


2. Bắt Ốc Trên Núi Bà
Khi những đám mấy mưa như bao trùm xuống đến lưng chừng núi, báo hiệu sắp có một cơn mưa, đó là lúc những chú "ốc núi" từ các hang đá trên bò ra kiếm ăn, và những tay thợ săn cũng bắt đầu đồ nghề để lên núi “săn” ốc núi.

amthucquan.vn5_2.jpg


Thời điểm "săn ốc" thường là lúc 6 giờ chiều trở đi khi trời nhá nhem tối, lúc đó ốc mới bắt đầu bò ra khỏi hang nên dễ bắt được nhiều, và để biết được làm thế nào để "mò ốc" thì bạn sẽ theo chân một người có thâm niên hơn chục năm trong nghề bắt . Thường thì họ rất khó khăn trong việc cho ai lạ đi theo đi theo vì sợ bị “học nghề” và một phần cũng vì sợ "mấy chú kiểm lâm” tóm được là mất công lại còn bị phạt, vì ốc và các loài khác trên núi bà Đen đều bị cấm săn bắt.

Gần nhá nhem tối những người săn ốc phải leo lên núi và chuẩn bị cẩn thận để để không bị rắn cắn, thường thì săn ốc sẽ có nhiều nhóm khác nhau nhưng tất cả đều im lặng và chỗ ai người đó bắt, những ánh đèn pin loang loáng ra hiệu rồi mất hút trong đêm tối. Gió thổi qua vách núi hun hút, những tán cây âm u lào xào, không khí liêu trai đến rợn người, trên sường búi dây leo chằng chịt phủ lên những hõm đá như giăng bẫy.
Khi đã vào "trận địa" nhóm người bắt ốc phải tách ra nhiều hướng để “thu hoạch” được nhiều ốc hơn.

amthucquan.vn6.gif


Ốc núi Bà Đen có hình dạng giống như ốc bươu nhưng mình dẹp và nhỏ xoăn thành nhiều vòng. Ốc bắt về chỉ rửa sạch đất cát, không cần ngâm xả chất thải như các loại khác và đem nấu ăn ngay để còn giữ lại các vị thuốc có giá trị dinh dưỡng. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ăn như nướng, hấp sả, xào me, xào tỏi. Kỳ công hơn, ốc núi bắt về cho ăn cơm dừa khô nạo nhuyễn, để đến khi đem luộc chấm muối tiêu chanh, thịt ốc núi này sẽ béo giòn, rất lạ miệng. Vị ốc ngọt thanh, có chút hương thuốc quý, ăn vào cảm giác khó quên.

amthucquan.vn7_3.jpg
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom