Ẩm Thực Sông Nước Miền Tây

Anh3516

New member
User ID
122054
Tham gia
9 Tháng bảy 2016
Bài viết
7
Điểm tương tác
0
Tuổi
28
Đồng
0
Nếu như miền Bắc có những món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng, miền trung là xứ sở của đồ ăn cay, nhiều gia vị thì ẩm thực của mảnh đất sông nước miền Tây lại rất đơn giản, không cầu kỳ như chính con người nơi đây là thật thà, giản dị. Món ăn ở đây vô cùng đa dạng, biến hóa khôn lường với vị ngọt, cay, béo. Với khí hậu “mưa thuận gió hòa” quanh năm, tạo điều kiện cho cây lá tốt tươi, sông ngòi tràn đầy phù sa bồi đắp. Chính nhờ điều kiện như vậy đã hình thành nên nền ẩm thực miền Tây rất phong phú và đa dạng.

Bánh Cống Đại Tâm, Sóc Trăng
amthucquan.vn-ca.jpg


Đây là món ăn khá phổ biến của người dân Sóc Trăng vào mỗi buổi chiều. Bánh cống được bày bán gần chợ Đại Tâm thuộc xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Chiếc bánh nhỏ có hình dạng như cái cống chứa nước mưa của người miền Tây nên dần dà người ta quen miệng gọi là bánh cống. Bánh gồm có thịt heo được xay cho mịn, cùng hành tím, đặc biệt không thể thiếu đậu xanh và vài con tôm sông. Chiếc bánh ngon khi thực khách ăn vào cảm nhận được vị giòn rụm, tan đều trong miệng, béo ngậy từ đậu xanh. Nước mắm chấm và rau cải cũng là thành phần không thể thiếu trong món bánh cống Đại Tâm.

Cá Lóc Nướng Trui
amthucquan.vn-caloc.jpg


Cá lóc là loại cá đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ có thể được chế biến thành nhiều món nhưng ngon nhất có lẽ là món cá lóc nướng trui. Cá nướng đúng cách là phải để trên gạch và nướng bằng rơm mới giữ được hương vị đặc trưng.

Cá nướng phải cháy khét nhưng phải chín đều mặt và trong thời gian nướng phải lấy “chổi” thoa mỡ hành lên mình cá. Khi cá chín dùng dao xẻ đôi con cá dọc theo lưng, lấy bộ đồ lòng của cá làm nước chấm cùng với me, tỏi ớt. Món ăn này phải thưởng thức với một rổ rau sống tươi ngon. Ngoài các loại rau quen thuộc như xà lách, húng quế, diếp cá tùy theo vùng hoặc theo mùa mà có thêm các loại rau khác như lá cóc, lá sộp, lá sài, quế vị, lá cách, bông điên điển, bông súng... Ngoài ra còn có các nguyên liệu khác như dưa leo, chuối chát, khế chua, giá, bún tươi, bánh tráng... cùng chén nước mắm chua ngọt hoặc chén mắm nêm đậm đà, thơm ngon.

Bún Bò Cay, Bạc Liêu
amthucquan.vn-bb.jpg


Đây là món ăn khá lạ miệng do người Hoa tạo nên. Tô bún bò cay đầy đủ gồm có vài miếng thịt bò cắt to, nhưng khi ăn vào rất giòn, mềm, không dai. Nước bún bò khá cay vì được nấu cùng nhiều ớt hòa tan ra thành nước lèo. Thực khách đến, chủ quán trụng sơ bún qua nước sôi, bỏ vài miếng thịt bò và chan nước ớt lên tô kèm ít ngò gai và lá quế. Thực khách ăn cùng một chén muối ớt hột cũng cay không kém. Du khách nào đêm quá chén, sáng làm một tô bún bò cay Bạc Liêu thì người khỏe ra liền. Bởi sau khoảng 2-3 muỗng đầu tiên. bạn sẽ chảy ròng nước mắt vì cay, toát mồ hôi và cảm thấy sảng khoái. Giá một tô bún bò khoảng 20.000 – 25.000 đồng tùy loại lớn nhỏ.

Bánh Xèo Mười Xiềm, Cần Thơ
amthucquan.vn-bx.jpg


Quán bánh xèo này luôn tấp nập xe và khách du lịch đến thưởng thức mỗi ngày. Bánh xèo Mười Xiềm có cách thức pha chế bột rất riêng nên có vị giòn mà ít quán làm được. Bánh xèo có thịt vịt được bằm nhuyễn, thịt heo, tôm sông ăn kèm cùng các loại rau lạ miệng như: đinh lăng, cát lòi, đọt lụa, lá cách. Nước mắm chấm với bánh xèo cay vừa miệng, cùng ít cà rốt được cắt sợi hòa lẫn vào nhau.

Bò Tùng Xẻo
amthucquan.vn-btx.jpg


Nhắc đến ẩm thực Nam Bộ mà không nhắc đến món bò tùng xẻo quả là một điều thật đáng tiếc. Bò sau khi được làm sạch mổ bụng bỏ hết phần ruột rồi cho vào bụng các loại gia vị lá thơm như king lăng, tía tô, lá sả…sau đó khâu chặt lại đem bò đặt lên hai cây tre lớn đặt gác chéo, bốn chân cột trên bốn nhánh. Tiếp sau đó đốt lửa lên nướng cho đến khi bò chín vàng.

Hủ Tiếu Patê, Bến Tre
amthucquan.vn-ht.png


Đây được xem là món ăn khá quen thuộc của người dân Bến Tre. Hủ tiếu patê nổi tiếng từ rất lâu với miếng patê to, chắc của thịt nạc và dai của da heo. Nước lèo được ninh từ xương heo nên rất cô đặc, không bỏ nhiều đường nên mọi du khách điều có thể ăn được. Đặc biệt, du khách có nhiều sự lựa chọn như patê xương, patê hải sản, patê lòng heo.

Rau Ngổ Om Lươn
amthucquan.vn-rnul.jpg


Lươn om (um) rau ngổ là một món ăn bình dân nhưng rất ngon. Lươn là loại bò sát máu lạnh, hiền, chậm chạp sống nơi có nhiều bùn, phù sa giàu hữu cơ, ruộng cỏ rậm rạp, bên dưới ẩm, có nước. Nguồn cung cấp lươn chủ yếu do những người đặt “trúm” và câu lươn, một số ít do người dân nuôi nhưng dân sành ăn cho là thịt không ngon bằng lươn tự nhiên bán lại cho bạn hàng ở chợ, để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn đặc sản.

Nguồn : amthucquan.vn
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom