trangsuchanoi

New member
User ID
120025
Tham gia
4 Tháng sáu 2016
Bài viết
7
Điểm tương tác
0
Đồng
0
TỪ HY THÁI HẬU: BÀ HOÀNG NGỌC PHỈ THÚY
Từ Hy là vị thái hậu nổi tiếng xa hoa bậc nhất lịch sử Trung Quốc. Cả đời bà yêu thích nhất là các bảo vật phương đông như ngọc trai, mã não… và đặc biệt Từ Hy có một tình yêu mãnh liệt đến mức cuồng si với ngọc Phỉ Thúy. Bà coi ngọc Phỉ Thúy quý giá hơn tất cả các loại châu báu khác. Vì vậy, nếu muốn thăng quan tiến chức hay được ban thưởng hậu hĩnh, quan lại triều đình thường tìm ngọc Phỉ Thúy quý, hiếm để tiến dâng lên Từ Hy. Tương truyền, ngày xưa có người vào tiến cống dâng lên thái hậu một cái dùi trang sức rất lớn nhưng Từ Hy chẳng mấy mặn mà, trong khi đó có một vị tiến cung trang sức ngọc Phỉ Thúy tuy nhỏ nhưng lại được Từ Hy vô cùng yêu thích. Từ đó về sau, những người tiến cống vào triều đình đều chọn Phỉ Thúy thượng đẳng làm cống phẩm.

tu-hy-thai-hau-ba-hoang-cua-ngoc-phi-thuy-hnj.jpg


Từ Hy Thái Hậu: Bà hoàng ngọc Phỉ Thúy
Nổi tiếng yêu thích ngọc Phỉ Thúy nên không có gì lấy làm lạ khi Từ Hy có thú vui sưu tầm bảo ngọc này. Từ Hy thái hậu có một chiếcnhẫn Phỉ Thúy hình quả dưa chuột nhìn y như thật do thợ khắc ngọc tay nghề cao điêu khắc. Từ Hy yêu thích món đồ trang sức này đến mức bà thường xuyên sử dụng.

Chiếc mũ tộc Mãn của Từ Hy thái hậu được khảm toàn bộ bằng ngọc Phỉ Thúy và ngọc trai từng chuỗi được chế tác tinh xảo khiến cho mỗi viên Phỉ Thúy như tách biệt với nhau.

Không chỉ dừng lại ở trang sức, niềm si mê của Từ Hy thái hậu với ngọc còn được thể hiện qua thú vui xa xỉ đó là dùng bát ngọc để uống trà, dùng đũa và thìa ngọc để ăn cơm.

bap-cai-ngoc-phi-thuy-cua-tu-hy-thai-hau-hnj1.jpg


Bắp cải ngọc Phỉ Thúy của Từ Hy thái hậu
Trong số hàng ngàn, hàng vạn các món bảo vật, Từ Hy yêu thích nhất là cặp ngọc Phỉ Thúy dưa hấu. Bà coi nó như sinh mệnh của mình. Phỉ Thúy dưa hấu được sinh ra tự nhiên từ núi Côn Luân. Vỏ dưa màu xanh thúy lấp lánh có các đường màu xanh đậm có thể nhìn thấy các hạt dưa đen và phần đỏ bên trong. Phỉ Thúy dưa hấu được đặt ở một chiếc giá vững chắc nhất và được khóa cẩn thận. Nếu muốn mở chiếc khóa này, phải cắm chìa khóa vào chính giữa rồi xoay trái 5 lần. Từ Hy phái người trông coi nghiêm ngặt phòng đựng châu báu này. Những lúc muốn ngắm Phỉ Thúy dưa hấu, Từ Hy lại ra lệnh cho thái giám đem đến để khoe với mọi người về báu vật độc nhất vô nhị trong thiên hạ.

Từ Hy thái hậu cả đời yêu thích ngọc Phỉ Thúy khi sống có được thiên hạ cực phẩm thì khi mất cũng phải tuẫn táng. Theo ghi chép trong “Ái nguyệt hiên bút ký” của thái giám tâm phúc Lý Liên Anh và tư liệu từ lăng mộ được khai quật của Từ Hy, phỉ thúy được tuẫn táng theo vị thái hậu này vô cùng tinh xảo, trước nay chưa từng có. Ngoài hai miếng phỉ thúy dưa hấu, bên trong lăng mộ Từ Hy còn có hai cây bắp cải Phỉ Thúy tinh xảo khác. Cuống cải trắng nõn, lá cải bao quanh trên lá có con châu chấu bên cạnh lá màu xanh còn có hai con ong vàng, sống động y như thật, ở thời điểm đó nó có giá khoảng mười triệu lượng bạc, bây giờ bắp cải Phỉ Thúy trở thành báu vật vô giá.

Nội dung bài viết do HNJ biên tập và tổng hợp, mọi sao chép, tham khảo vui lòng trích nguồn của HNJ!

14/06/2016

Hà Nội Jewelry- HNJ.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom