Hãy Cứu Lấy Tương Lai Tôi Chọn Cá

tamkhiet357

New member
User ID
117034
Tham gia
27 Tháng tư 2016
Bài viết
24
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Đồng
0
"Người Việt hiền hoà.

Năm 1993, Erin Brockovich, 1 thư ký tầm thường không hề có bất kỳ kinh nghiệm nào về luật, đã thành công lôi 1 công ty lớn PG&E ra toà về việc làm nhiễn độc nguồn nước uống khi lén chôn chất thải độc hại khiến nguồn nước ngầm bị nhiễm độc. Nhiều người trong khu vực mắc bệnh hiểm ngèo vì uống nước nhiễm độc.

Vụ kiện này được coi là 1 vụ kiện về môi trường lớn nhất trong lịch sử khi PG&E phải trả 333 triệu usd để đền bù và khắc phục thiệt hại môi trường.

333 triệu Usd năm 1996 nếu nhân với chỉ 5% lạm phát mỗi năm thì làm tròn khoảng khoảng 666 triệu Usd vào 2016....khoảng 15 nghìn tỷ đồng VN.

Bởi vậy mới thấy dân ta hiền. Không biết tại ""Hiền"" hay tại ""Dốt"" mà hết vụ này đến vụ kia liên quan đến môi trường mà chúng ta chỉ xem như xem tin tức và gào lên vì tức giận rồi quên đi.
Từ công ty lớn như Vedan cho tới bé như những cơ sỡ nhuộm thải trực tiếp ra dòng sông, kênh, rạch.

Tại sao những chiếc xe đạt chuẩn Châu Âu Châu Mỹ thì phải đi kiểm định còn xe Ben, xe Tải, xe buyt đời cỗ lỗ sỹ vẫn ngang nhiên nhả khói mịt mù ra không khí. Ai đăng kiểm mấy xe đó?

Tại sao hết gà bệnh, heo dịch, thịt thối tràn ngập thị trường trong khi hoá chất cấm bán đầy chợ, các lò mổ chui hàng ngày xe tải ra vô chất cả tấn thịt mà ko ai biết?

Thử đem một chiếc xe Spacy Campuchia qua biên giới coi có lọt ko? Vậy sao cả tấn tấn thịt bẩn nước ngoài vào được?

Thử thay mâm 18 inches lên 19 inches coi có thoát qua đăng kiểm không? Vậy sao cái xe Ben chở đất cát cũ nát hằng ngày ra vô các đại công trường ngay trong lòng thành phố? Ai đăng kiểm chúng?

Thử chở vài xe tải hàng về nhà trong vài ngày coi Công an khu vực có đến hỏi thăm hay không? Vậy tại sao hàng tấn thịt mổ lậu được đưa đến và đi mỗi ngày?

Tại sao giờ trách cái ống xả? Vậy ai thi công cái ống xả đó? Bao nhiêu công nhân trong Vèdan, trong Formosa ko lẽ ko biết? Hay là chúng ta chọn lựa ""nhắm mắt bịt tai""?

Quả là công ty lớn nó hại phát nào phát nấy nặng nề thật...nhưng công tâm mà nói chúng ta đã và đang tự hại chúng ta bao nhiêu năm đó thôi.

Hãy chạy ngang các con sông, con kênh để xem bao nhiêu cơ sở nhỏ, nhà máy nhỏ, làmg nghề nhỏ đang huỷ hoại môi trường? Mọi người có thấy ko? Thấy chớ...thế có làm gì ko?

Nếu nhìn lòng vòng...Tui đảm bảo các bạn đang làm, hoặc biết ai đó đang làm những chuyện huỷ hoại môi trường này bằng cách này hay cách khác.

Có lần tôi được bạn dắt đi ăn quán bò gì đó ở Cầu Bông. Bạn tôi khen ""ngon lắm mà rẻ nữa""...mà ngon thiệt..Bò xắt cục to, thịt mềm tan chảy trong miệng...1 phần cũng kha khá chỉ có 25-30 nghìn. Tôi ăn 1 lần ko dám quay lại vì 30 nghìn...1 kg thịt ngon bao nhiêu tiền? bán 30 ngìn/phần thì bao nhiêu tiền điện, nước, mặt bằng, nhân sự, thuế và lời trong đó? vậy thì phần ""Bò"" trong đó bao nhiêu?

Có lần bạn dắt đi ăn quán gì Nem nướng ở Hà Nội...cây Nem (Chả giò) căng phồng, to đùng nhồi đầy thịt chiên vàng rộm thiệt ngon. Đang ăn ngó lên bảng thấy ghi 3.500₫/cái nem...mất ngon bỏ đũa ko dám ăn. Giá đó, size đó vậy thịt trong đó thịt gì?

Khi các bạn trên Tàu đi biển ngoài Nha Trang, Đà Nẵng...cai chai nước suối bạn bỏ đâu? Hay vứt xuống biển?

Khi trê xe đò, xe máy xe hơi...cái bao nylon đựng cóc xoài mía gim các bạn để đâu? hay vứt ra cửa sổ?

Cả xã hội đổ xô đi kiếm cái rẻ cái nhiều...ở đâu mà ra cái sạch cái ngon?

Thiệt là khó trách bởi vì mọi người còn nghèo quá...cái nghèo cái dốt dẫn đến cái tham và thờ ơ. Thiệt là khó trách.

Có trách thì trách những người có trách nhiệm giám sát nhưng vô trách nhiệm. Mà đã vô trách nhiệm thì trách họ cũng giống như trách cục đá, khúc cây.

Có trách thì cũng phải trách cả bản thân...xe tôi máy to quá, khí thải nhiều quá. Tôi ham hố ăn nhậu toàn cao lương mỹ vi...nào vi cá, bào ngư, tê tê, chồn...mà phải cái thứ tươi sống cắt cổ tại quán nha.

Vấn nạn này nó để lại hậu quả nặng nề...người thường thì thấy cá chết, cây chết, nhiệt độ tăng, hạn hán, lụt lội.

Người tinh ý thì hiểu rằng chúng ta đang giết chết vài thế hệ con chau của chính chúng ta. 1 thế hệ tương lai đầy mầm ung thư, mầm dịch, bệnh lạ v.v...1 thế hệ kế tục mà không còn cọp, không còn tê giác, không còn cá mập, không còn cây cối...chỉ toàn sa mạc, đồng ruộng khô cằn thẳng cánh cò bay (nếu còn cò), bão tuyết và lũ lụt.

Đừng nghĩ bạn có tiền nên có thể ăn đồ tốt mà né tránh cá nhiễm độc, thịt bệnh hay rau hư...bạn có thể thoát, con bạn có thể thoát...nhưng nó lớn lên lấy vợ gả chồng...liệu vợ hay chồng chúng nó có bệnh trong người hay ko? Liệu Cháu bạn thoát không?

Chuyện Formosa là chuyện lớn...chưa ngã ngủ đâu. để chính phủ lo, để những người có Tài đặc biệt như Erin Brockovich phiên bản Việt họ ra tay...

Nhưng những con người tầm thường Chúng ta cũng phải làm gì đó cùng với họ. Bớt ăn đồ rừng đồ quý hiếm đi...đừng có mật gấu cao hổ hay Tê tê, vi cá. Bớt quăng rác ra đường đi...bỏ vô thùng để người ta đem về mà phân loại mà tái chế...và làm thế thì thành phố cũng sạch sẽ hơn.

Bớt đòi cái gì cũng rẻ hơn, nhiều hơn...những chỗ nào thấy nghi ngờ, thấy không hợp lý thì tránh xa ra, lôi kéo bạn bè trách xa ra.

1 người làm đúng sẽ ké theo 2 người làm đúng 4 người làm theo, 16 người làm theo...chúng ta không trực tiếp gây ra những chuyện tày trời tai hai cho môi trường nhưng chúng ta cũng sẽ gián tiếp nếu như Chúng ta chỉ biết ngồi trách mà không làm gì cả.

""The Only Thing Necessary for the Triumph of Evil is that Good Men Do Nothing""
""Điều kiện duy nhất cần thiết để Quỷ dữ chiến thắng đó là khi người tốt không làm gì cả""
Hãy cứu lấy tương lai. Tôi tuy thích thịt nhưng kỳ này ""Tôi chọn Cá""."
 

letrucphuonganh

New member
User ID
117047
Tham gia
27 Tháng tư 2016
Bài viết
46
Điểm tương tác
0
Tuổi
38
Đồng
0
Tâm đắc câu trích dẫn của anh. Học thêm một câu nữa tương tự câu của Martin Luther King Jr "The ultimate tragedy is not the oppression and cruelty by the bad people but the silence over that by the good people."
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom