Rối Loạn Tâm Trí Người Cao Tuổi

nguyễn huy thạc

New member
User ID
109573
Tham gia
14 Tháng một 2016
Bài viết
25
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Địa chỉ
10/24/7 đường 48 p.hiệp bình chánh q.thủ đức thHCM
Đồng
0
Rối loạn tâm trí người cao tuổi

TS.Phạm Quang Lung

I-Nguyên nhân: Rối loạn tâm trí là một bệnh tâm thần thường gặp ở người già. Nguyên nhân của bệnh thường do:

1. Sự hóa già của não, não teo, có khi chỉ còn 50% so với lúc trẻ.

2. Hậu quả của các bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc, xơ vữa động mạch não, lối sống thiếu lành mạnh.

3. Do stress tâm lý, tình trạng cô đơn, khó khăn trong cuộc sống (vai trò của gia đình và xã hội).

roi-loan-giac-ngu-nguoi-cao-tuoi.jpg

II-Biểu hiện của bệnh: Bệnh xuất hiện từ từ với các biểu hiện:

1. Ăn mặc luôm thuộm, lôi thôi, cúc áo dưới cài lên cúc áo trên. Cất dấu đồ đạc, cất vào lấy ra không có mục đích, không trật tự rõ ràng. Suy giảm dần khả năng tự quản trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và xử lý các hoạt động giao tiếp trong xã hội.

2. Rối loạn giấc ngủ, ban đêm ngủ rất ít, đi lại trong phòng có khi hàng giờ, tìm lục đồ đạc không có phương hướng. Có khi ngày lại ngủ li bì.

3. Suy giảm trí nhớ, thường quên sự việc mới, nhớ những sự việc cũ khi còn trẻ. Nhận thức khó khăn, trầm cảm, bi quan lo lắng vô duyên cớ.

4. Lú lẫn định hướng không gian, thời gian, quên nơi ở, nhà vệ sinh, cảm giác đói no không phân biệt được, mất khả năng tự chủ đại tiểu tiện.


tam%20than%20vi%20dung%20thuoc.jpg

III-Điều trị bằng 2 liệu pháp chính

1. Liệu pháp dùng thuốc chuyên khoa theo hướng dẫn của thầy thuốc.

2. Liệu pháp tâm lý chiếm vai trò hết sức quan trọng:

-Giải thích cho người bệnh biết đặc điểm tâm lý của người già, giúp cho họ hiểu được triệu chứng của bệnh, có ý chí vượt qua tác hại của bệnh. Luôn tạo không khí gia đình quý mến, đầm ấm chăm sóc người bệnh, kết quả phụ thuộc vào mức độ truyền cảm cũng như lòng nhân ái kiên trì của người chăm sóc. Người thân nên tặng những món quà có ý nghĩa tinh thần và thiết thực như mua gậy chống bằng gỗ dành cho người già TP.HCM để an ủi.
link mua gậy chống: https://dophyvn.com/products/mua-gay-chong-go-qua-tang-y-nghia-cho-nguoi-gia-tai-tphcm để tặng người già

roi-loan-tieu-hoa-nguoi-gia.jpg

-Tổ chức cho người bệnh tham gia văn nghệ, thể dục, thể thao, đọc sách báo phù hợp với sở trường và khả năng của họ, tăng cương quan hệ giao tiếp họ hàng bạn bè tạo niềm vui đối với cuộc sống.

-Lao động liệu pháp: Tổ chức tham gia hoạt động theo khả năng, khi người bệnh đạt được kết quả nào đó thì luôn động viên, khuyến khích tạo điều kiện để họ làm tốt hơn.

mat-ngu.jpg

IV-PHÒNG BỆNH

Bước 1: Tạo cuộc sống đầm ấm hạnh phúc, nuôi dưỡng lòng tin. Con cháu nên thường xuyên hỏi han, quan tâm chăm sóc, tặng những món quà trong các dịp lễ kỷ niệm của ông bà và tặng những món quà thể hiện lòng tôn kính chẳng hạn như mua tặng gậy chống bằng gỗ dành cho người già tại TP.HCM.

Bước 2: Khi phát hiện người cao tuổi thay đổi tính nết trở nên buồn rầu, chậm chạp, không thích tiếp xúc với người xung quanh. Gia đình và người thân phải tổ chức lại cuộc sống tìm hình thức thích hợp với người bệnh. Động viên người bệnh tham gia trong công việc cuộc sống hằng ngày.

Bước 3: Khi bệnh đã thể hiện rõ ràng phải đưa đi khám chuyên khoa, dùng thuốc kịp thời và đặc biệt là các liệu pháp tâm lý. Hạn chế các stress đối với người bệnh.

Bước 4: Khi bệnh tiến triển ngày càng nặng hơn, các liệu pháp trị liệu không hiệu quả dẫn tới nhiều biến chứng và di chứng thành tàn tật, cần phải được đặc trị chuyên khoa kết hợp phục hồi chức năng.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom