Chứng Bệnh Khô Miệng, Khô Họng Ở Người Cao Tuổi

ducthang123

New member
User ID
113256
Tham gia
14 Tháng ba 2016
Bài viết
16
Điểm tương tác
0
Tuổi
31
Đồng
0
Khô miệng, khô cổ họng là bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng ở người già (NCT) tỷ lệ bị nhiều hơn.
Dưới chính là vài quan tâm về ngăn ngừa ngừa và chữa hai hội chứng này theo khuyếtn cáo của các bác sĩ ở viện y học Mỹ (IOH).

Khô miệng
Nguyên nhân: cực kỳ đa dạng nhưng thường thấy là căng thẳng bởi stress, vì sợ hãi, thời tiết thay đổi, do viêm nhiễm, chấn thương tuyến nước bọt. Ngoài ra còn do dùng các loại thuốc khám và điều trị bệnh, đặc biệt phản ứng phụ của nhóm thuốc lợi tiểu, vì bị mắc chứng bệnh đái tháo đường, bệnh lý trầm cảm, dùng thuốc chống ung thư, do tuổi già hệ thống trao đổi chất, miễn dịch suy yếu.
Khô miệng ở NCT có thể dẫn đến nguy cơ bị bệnh có tên là bệnh lý Sjogren, làm nổi mề đay, ngứa ngáy hay còn gọi là chứng bệnh mô liên kết; làm cho tăng nguy cơ bị mắc căn bệnh sâu răng, khó khăn trong khi nhai và nuốt.
Biện pháp khắc phục: bắt buộc đi khám chuyên khoa, tư vấn nha khoa để biết được cách trị cụ thể. trường hợp ít nghiêm trọng có thể áp dụng cách như: tăng cường uống nước, nhấm nháp nước thường hay để miệng ẩm, nhai kẹo cao su, giảm thiểu dùng đồ uống có cất nhiều caffein như: cà phê, nước giải khát có gas hoặc đồ uống trộn lẫn giữa nước tăng lực với nước ngọt hoặc với rượu.
Hạn chế tối đa thực phẩm thức uống có đựng nhiều đường, mỡ và muối, ko phải hút thuốc lá, ko phải duy trì phương pháp hô hấp bằng miệng. Duy trì ngăn ngừa ngủ với nhiệt độ, độ ẩm phù hợp, trường hợp phải có thể sử dụng thuốc xịt miệng để cải thiện tiến trình tạo nước bọt trong miệng.

chungkhomieng.jpg

Bệnh lý khô họng
Cùng với căn bệnh khô miệng, NCT rất hay mắc phải bệnh khô họng, đặc trưng là vào những khi giao mùa và trong mùa rét.
Do thời tiết: về mùa rét, NCT có sức miễn dịch kém nên dễ mắc hội chứng viêm nhiễm như: cảm lạnh, cúm, ho… làm cổ họng khô rát, khó chịu.
Vì mất nước: đó là lí do rất rất thường gặp gây khô họng. dễ thực hiện là trong khi cơ thể mất nước, lượng dịch thấp, trong khi đấy nhiệt độ ngoài trời lại lạnh, hanh khô buộc phải làm bệnh vươn lên thành nặng nề. nên uống nhiều nước và hạn chế món ăn nhiều muối.
Do nhắc nhiều: một vài người bắt buộc đề cập nhiều, đề cập lớn, đề cập thường xuyên sẽ khiến dây âm thanh (bộ phận phát ra tiếng của thanh quản) mắc gây ảnh hưởng và dẫn đến khô, nóng và rát.
Vì ko khí khô: vì đặc trưng mùa rét, độ ẩm không khí suy giảm buộc phải trong tiến trình hô hấp làm cho cổ họng khô đau. Để hạn chế rủi ro gây bệnh những NCT ko buộc phải ở ngoài trời quá lâu, tránh ngủ phải bảo vệ độ ẩm thích hợp.
Do hút thuốc lá: một trong một vài nhân tố có ảnh hưởng bệnh khô họng là tật hút thuốc lá. những hóa chất có trong thuốc lá là thủ phạm có ảnh hưởng mất nước của cơ thể. phải cần bỏ thuốc lá để loại trừ lí do.
Do ngộ độc thực phẩm: ngộ độc thực phẩm là một trong số các loại bệnh viêm nhiễm vì khuẩn clostridium botulinum (CB) có ảnh hưởng ra, nó là thủ phạm phong bế chức năng thần kinh dẫn tới tê liệt hệ thống hít thở và cơ xương. Theo nghiên cứu thì chỉ sau bằng 12 – 36 giờ nhiễm khuẩn CB, cơ thể sẽ xảy ra biểu hiện khô miệng, khô cổ họng và đó là một vài dấu hiệu sẽ nhận biết thứ nhất và bắt buộc bắt buộc đưa người bị mắc bệnh đi cấp cứu.
Vì dị ứng: nhóm người trung – cao tuổi, sức khỏe giảm, nếu tiếp xúc với môi trường tồn tại nhiều hóa chất, do khí hậu chuyển biến là những lúc sẽ bị mắc khô miệng, khô cổ họng. các chất làm dị ứng có nhiều trong sản phẩm gia dụng, do đó trong lúc sắm vài sản phẩm này buộc phải thận trọng và sau đấy sử dụng xong buộc phải vệ sinh và đựng giữ kỹ lưỡng.

Liệu pháp cản trở ngừa: NCT nên mặc ấm về mùa rét, uống đủ nước (6 – 8 cốc/ngày). Súc miệng bằng nước ấm hoặc nước dấm táo. Ngoài ra, có khả năng áp dụng biện pháp ngăn cản khô miệng và cổ họng bằng chanh và mật ong, lấy một ly nước ấm, pha một thìa cà phê nước chanh và một thìa cà phê mật ong khuấy tất cả đều uống, mỗi ngày 2 đợt có khả năng suy giảm đau khô và viêm họng. Cuối cùng là duy trì cuộc sống vận động, ăn uống khoa học tăng cường đồ ăn có lợi cho cơ thể nhất là rau xanh, hoa quả.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom